Da được in 3 chiều cùng các mạch máu

Cập nhật, 06:23, Thứ Bảy, 09/11/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Bách khoa Rensselaer (Mỹ) đã phát triển cách in da sống 3 chiều, hoàn chỉnh với các mạch máu. Phát minh là một bước quan trọng trong việc tạo ra các mảnh ghép giống như làn da mà cơ thể chúng ta tạo ra một cách tự nhiên.

Pankaj Karande- PGS. kỹ thuật sinh học và hóa học và là thành viên của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ sinh học và liên ngành (CBIS)- cho biết: “Hiện, bất cứ gì có sẵn như sản phẩm y khoa đều giống như một dụng cụ cấp cứu lạ mắt.

Nó cung cấp một số phương pháp chữa lành vết thương cấp tốc, nhưng cuối cùng nó cũng rơi ra; nó chưa bao giờ thực sự tích hợp với các tế bào chủ”.

Một rào cản đáng kể cho sự tích hợp đó là sự vắng mặt của một hệ thống mạch máu hoạt động trong các mảnh ghép da.

Karande đã thực hiện thử thách này trong nhiều năm, trước đó đã xuất bản một trong những bài báo đầu tiên cho thấy các nhà nghiên cứu có thể lấy 2 loại tế bào người, biến chúng thành “mực sinh học” và in chúng thành một cấu trúc giống như da. Kể từ đó, ông và nhóm của mình đã làm việc với các nhà nghiên cứu từ Trường Y Yale để kết hợp với mạch máu.

Trong bài báo này, các nhà nghiên cứu cho thấy nếu họ thêm các yếu tố chính như các tế bào nội mô của con người, nằm bên trong các mạch máu và các tế bào pericyte của con người, bao bọc các tế bào nội mô bằng collagen động vật và các tế bào cấu trúc khác thường được tìm thấy trong ghép da, các tế bào bắt đầu giao tiếp và hình thành cấu trúc mạch máu có liên quan về mặt sinh học trong vòng vài tuần.

Nghiên cứu kỹ thuật này, nhóm đã ghép da in lên chuột, các mạch từ da được in bắt đầu giao tiếp và kết nối với các mạch máu của chuột.

“Điều đó cực kỳ quan trọng, bởi chúng tôi biết thực sự có sự chuyển máu và chất dinh dưỡng đến mảnh ghép để giữ cho mảnh ghép sống”- Karande nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)