Huawei dùng hệ điều hành của Nga thay Android của Google

Cập nhật, 11:57, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Sau khi bị Google rút giấy phép hệ điều hành Android, Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đang xem xét cài đặt hệ điều hành Aurora của Nga cho điện thoại của mình, theo Đài RT của Nga ngày 11/6.

Điện thoại Huawei P30 Pro - Ảnh: REUTERS
Điện thoại Huawei P30 Pro - Ảnh: REUTERS

Hãng tin RT của Nga đưa tin Huawei đang thảo luận để thay thế hệ điều hành Android bằng Aurora. Hệ điều hành Aurora được phát triển bởi hãng công nghệ điện thoại Russian Mobile Platform.

"Trung Quốc đã thử nghiệm các thiết bị cài đặt hệ điều hành Aurora", nguồn tin từ tờ The Bell cho biết.

Theo RT, chủ tịch luân phiên của Huawei, Guo Ping, được cho là đã đàm phán thỏa thuận cùng ông Konstantin Noskov, bộ trưởng Bộ Phát triển kỹ thuật số và công nghệ Nga, trước thềm Diễn đàn Kinh tế quốc tế (IEF).

Ngoài ra, vấn đề này cũng được bàn bạc tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nha Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một ngày trước sự kiện IEF. RT cho biết hai nhà lãnh đạo còn trao đổi về việc đưa một số cơ sở sản xuất của Huawei vào Nga.

Aurora được thiết kế trên nền tảng Sailfish OS của Phần Lan. Sailfish OS ban đầu được chế tạo bởi Công ty Jolla, công ty tách ra từ Nokia, nhằm thay thế cho iOS và Android. Hệ điều hành này hiện đang được phát triển bởi Công ty Rostelecom của Nga.

Cuối tháng 5, Google cùng nhiều hãng công nghệ Mỹ đã quyết định ngừng hợp tác với Huawei và một số doanh nghiệp Trung Quốc khác. Sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ban hành gần đây cấm doanh nghiệp Mỹ cung cấp thiết bị cũng như công nghệ cho Huawei. Chính điều này buộc Huawei phải đi tìm những phương án thay thế cho sản phẩm của mình.

Theo TTO