Hệ thống máy tính AI cho biết em bé đói, mệt hay đau qua tiếng khóc

Cập nhật, 06:08, Thứ Bảy, 15/06/2019 (GMT+7)

Một chương trình máy tính với trí thông minh nhân tạo (AI), có khả năng xác định và phân biệt giữa các kiểu tiếng khóc của trẻ sơ sinh để nói cho cha mẹ biết con họ muốn gì.

Hệ thống được các nhà nghiên cứu từ IEEE và Hiệp hội Tự động hóa Trung Quốc phát triển, có thể phát hiện ra tiếng khóc của trẻ là do đói, mệt hoặc bệnh hay bị đau.

Dù mỗi tiếng khóc của mỗi em bé là duy nhất, chúng chia sẻ một số đặc điểm chung khi chúng xuất phát từ cùng một lý do.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một thuật toán dựa trên nhận dạng giọng nói tự động để phát hiện và nhận ra các tính năng của tiếng khóc trẻ sơ sinh.

Những tín hiệu âm thanh này được xác định bằng cách sử dụng “cảm biến nén”, một quá trình tái tạo âm thanh dựa trên dữ liệu thưa thớt, đặc biệt hữu ích cho môi trường ồn ào. Qua đó, họ có thể phân biệt ý nghĩa của cả tín hiệu khóc bình thường và bất thường trong môi trường ồn ào.

Thuật toán thu thập các tín hiệu từng tiếng khóc riêng lẻ, sau đó lưu trữ thông tin và ý nghĩa của từng tiếng khóc. Điều này sẽ giúp nhận biết và phân loại các tính năng khóc khác nhau và hiểu rõ hơn tại sao trẻ khóc và tiếng khóc khẩn cấp như thế nào.

“Giống như một ngôn ngữ đặc biệt, có rất nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe trong nhiều âm thanh khác nhau”- Lichuan Liu- PGS kỹ thuật điện và Giám đốc Phòng thí nghiệm xử lý tín hiệu số và là tác giả cho biết.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện này có thể được áp dụng cho các trường hợp chăm sóc y tế, thường việc ra quyết định còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm.

“Mục tiêu cuối cùng là giúp cho trẻ khỏe mạnh hơn và ít áp lực hơn đối với cha mẹ và người chăm sóc”- bác sĩ Liu nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal of Automatica Sinica)