Hai Lúa ở An Giang chế máy tời, 1 giờ kéo được hàng tấn gỗ

Cập nhật, 14:40, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Với sở thích sáng tạo, anh Nguyễn Văn Vũ ở xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đang sở hữu riêng chiếc “máy tời cây”. Đây là chiếc máy độc nhât vô nhị được anh chế tạo để kéo hàng chục tấn gỗ mỗi ngày thay thế công sức lao động con người.

Anh Vũ kể, trong một lần đi mua cây trong vườn, thấy mười mấy người kéo một gốc cây chừng ba, bốn mét, đường dốc một tí là bị dội lại, kéo không đi. Một lần tình cờ đi qua phà nhìn thấy công nhân kéo bá lan mỏ bàn phà rất nhẹ nhàng nên anh nảy sinh ý định về chế thử rời thành công.

 

Chiếc máy tời cây do anh Vũ sáng chế.
Chiếc máy tời cây do anh Vũ sáng chế.

Máy tời cây được chế tạo rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả vì nó có thể thay thế con người kéo khối gỗ khổng lồ về nhà sau khi hạ đốn.

Cấu tạo máy rất đơn giản gồm một động cơ Honda 100 phân khối sử dụng xăng phối hợp 3 bộ nhông nằm trên một trục kèm theo một sợi dây xích, khi qua trớn có hệ thống giảm phanh thắng lại.

“Trước đây khi chưa chế máy này thì tôi tốn công rất nhiều mà không làm việc bao lâu cả vì cây rất nặng, nhiều khi cây nằm dưới hầm dưới hố nên đem cây lên cả vấn đề, so với cái máy này thì những việc đó nó làm rất nhẹ nhàng”, anh Nguyễn Văn Vũ, người sáng tạo máy tời cây cho biết.

Khi có máy tời, những khúc cây to bự và nặng như thế này được kéo đi rất nhẹ nhàng.
Khi có máy tời, những khúc cây to bự và nặng như thế này được kéo đi rất nhẹ nhàng.

Khi máy hoạt động chỉ cần 3 người làm việc trong 2 giờ trong khi đó vài tấn gỗ to phải cần 30 người lăn đẩy trong một ngày. Ưu điểm của chiếc máy tời cây là len lõi tận vùng sâu, hẻm hóc hay kênh mương chằng chịt mà không cần thêm máy xúc, máy cẩu trọng lượng to.

Chẳng những kéo được khối lượng gỗ đi hàng chục cây số trong vài giờ, chiếc máy tời cây của anh Vũ còn kéo thành công một chiếc máy xới bị rơi tỏm xuống mương.

Ông Lê Tấn Hỷ, người có chiếc máy xới bị rơi tỏm xuống mương, được máy tời cây của anh Vũ kéo lên nhẹ nhàng cho biết: “Nó cực kỳ mạnh, nói chung máy xới tôi nặng hơn một tấn bị rớt xuống hầm sâu 3 m.

Khi xuống sình quay trở không được, tôi mượn 10 người kéo lên mà không nhúc nhích, tôi sử dụng cảo, cào lên cũng không được chỉ có máy kéo của chú Vũ là kéo lên rất nhẹ nhàng. Ở vùng quê nếu không có máy này mướn xe cẩu vô cũng không được vì đường chất hẹp”.

Anh Vũ đang buộc các cây lớn để máy tời đưa đi.
Anh Vũ đang buộc các cây lớn để máy tời đưa đi.

Với chiếc máy tiện dụng, nhỏ gọn như thế này, ngoài việc phục vụ cho lợi ích công việc anh Vũ còn sẳn sàng giúp đỡ mọi người mỗi khi cần mà không đợi trả công. Giải pháp sáng chế này đang được nhiều người ở An Giang học hỏi và tỏ ra thích thú khi tiện ích của nó được ứng dụng hiệu quả trong đời sống.

Theo Dân Việt