Trung Quốc thực hiện ca phẫu thuật não từ xa qua 5G đầu tiên thế giới

Cập nhật, 18:13, Thứ Hai, 18/03/2019 (GMT+7)

 

Bác sĩ Ling Zhipei. Ảnh: CGTN
Bác sĩ Ling Zhipei. Ảnh: CGTN

Trung Quốc vừa thực hiện ca phẫu thuật não từ xa đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ 5G, với bệnh nhân cách bác sĩ phẫu thuật 3.000km.

Bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật não đầu tiên trên thế giới sử dụng 5G là Ling Zhipei, bác sĩ trưởng của Trung tâm y tế thuộc Bệnh viện Đa khoa PLA Trung Quốc, có trụ sở tại Bắc Kinh.

Trong ca phẫu thuật hôm 16/3, bác sĩ Ling Zhipei cấy một chất kích thích thần kinh vào não bệnh nhân - báo chí Trung Quốc đưa tin.

Ca phẫu thuật được thực hiện ở Hải Nam, cách Bắc Kinh 3.000km. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng và thành công tốt đẹp. Bệnh nhân mắc bệnh Parkinson được cho là cảm thấy khỏe sau ca phẫu thuật từ xa đầu tiên trên thế giới này.

Bác sĩ đã sử dụng một chiếc máy tính kết nối với mạng di động 5G do công ty công nghệ khổng lồ Huawei phát triển. Theo bác sĩ Ling, thiết bị mới cho phép kết nối thời gian gần như thời gian thực. "Bạn hầu như không cảm thấy bệnh nhân ở cách xa 3.000km" - ông Ling nói.

Mạng 4G thông thường không cho phép thực hiện các ca phẫu thuật do độ trễ của video và độ trễ khi điều khiển từ xa. Công nghệ mới dường như đã giải quyết được những vấn đề này - bác sĩ Ling cho hay.

Các tổ chức y tế trên toàn thế giới đã thực hiện một loạt thí nghiệm với kỹ thuật phẫu thuật từ xa bằng robot, trong đó, ví dụ nổi bật nhất là hệ thống phẫu thuật da Vinci của Mỹ. Nhưng công nghệ này vẫn chưa tạo ra tác động thương mại đáng kể, do các thiết bị hiện có bị chỉ trích vì có một số vấn đề về hiệu suất.

Phẫu thuật từ xa cho phép những bệnh nhân ở các vùng xa xôi nghèo khó, cũng như các vùng chiến sự có thể nhận sự giúp đỡ ngay lập tức của các bác sĩ hàng đầu thế giới. Do băng thông lớn và độ trễ thấp, 5G cho phép thực hiện những ca phẫu thuật này.

5G xuất hiện lần đầu trong ca phẫu thuật từ xa hồi tháng Giêng khi một bác sĩ Trung Quốc thực hiện thành công ca phẫu thuật trên gan động vật tại Đại học Y Phúc Kiến.

Vào giữa tháng 3, các giải pháp của Huawei lần đầu tiên được sử dụng trong ca phẫu thuật từ xa trên người, phẫu thuật gan, ở bệnh viện ở Thẩm Quyến, cách nơi làm việc của bác sĩ ở Bắc Kinh 2.000km.

Theo KHÁNH MINH/LĐO