Kích hoạt tái tạo răng ở chuột- mở đường tái tạo răng người

Cập nhật, 08:49, Thứ Bảy, 23/02/2019 (GMT+7)

Hầu hết các loài bò sát và cá có nhiều bộ răng trong suốt cuộc đời của chúng. Tuy nhiên, hầu hết các động vật có vú, kể cả con người, chỉ có 1 bộ răng thay thế và một số động vật có vú, như chuột, chỉ có 1 bộ duy nhất không có thay thế.

Sự đa dạng này đặt ra cả 2 câu hỏi tiến hóa: Các chiến lược thay thế răng khác nhau đã phát triển như thế nào? Cơ chế nào ngăn chặn sự thay thế răng ở động vật khi bị mất răng?

GS. Abigail Tucker và nghiên cứu sinh Elena Popa của Trường King College London giải quyết những câu hỏi này bằng một phân tích phân tử về sự phát triển của răng chuột. Họ đã xác định lý do tại sao chuột không có răng thay thế bằng cách so sánh biểu hiện gien trong lớp mỏng răng (lamina), khu vực hình thành răng của chuột và heo con, có 2 bộ răng.

Tín hiệu Wnt được biết là cần thiết để thay thế răng ở các động vật có xương sống khác. Các nhà nghiên cứu từ Khoa Nha, Răng miệng & Khoa học của King cho thấy hoạt động của Wnt không có ở dạng thô sơ của lamina ở chuột. Cấu trúc này hình thành ở chuột nhưng sau đó biến mất, ngăn chặn việc tạo ra một bộ răng khác.

Sử dụng các kỹ thuật di truyền tinh vi, các nhà nghiên cứu đã kích hoạt tín hiệu Wnt trên chuột ở giai đoạn phát triển E15.5 và E16, làm sống lại cấu trúc này và các răng bổ sung đã được hình thành như một hệ quả.

Những kết quả này chứng minh tiềm năng của tín hiệu Wnt dạng thô của lamina như một nguồn thay thế răng ở chuột và cung cấp một hệ thống thử nghiệm phù hợp để nghiên cứu các cơ chế đằng sau sự thay thế.

“Tại sao tiềm năng thay thế răng thay đổi rất nhiều ở các loài động vật có xương sống là một câu hỏi hấp dẫn”, Elena Popa giải thích. “Kết quả của chúng tôi cho thấy, mặc dù chuột thường không tạo thành bộ răng thay thế thứ 2, nhưng nó vẫn có khả năng thực hiện điều đó với các tín hiệu phù hợp”.

Kết luận, họ báo cáo việc nuôi cấy dạng thô lớp lamina trong sự cô lập đã kích thích tiềm năng hình thành răng, cho thấy thế hệ răng đầu tiên có thể ngăn ngừa răng thay thế phát triển; bộ răng trước cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ tiếp theo.

GS. Tucker giải thích: “Điều này có liên quan đến việc thay thế răng người, vì các cấu trúc tương tự dạng thô lớp lamina đã được xác định bên cạnh răng vĩnh viễn trong quá trình phát triển. Do đó, sự phát triển bình thường răng của chúng ta, bộ răng thứ 2 hoặc răng vĩnh viễn có thể ức chế sự phát sinh của một bộ răng thứ 3”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Physorg.com)