Phát triển điều trị Ebola toàn cầu hiệu quả với liều duy nhất

Cập nhật, 06:55, Thứ Bảy, 12/01/2019 (GMT+7)

Có một loại thuốc mới chỉ trong 1 liều có thể bảo vệ thành công các loài linh trưởng (không phải người) chống lại sự lây nhiễm chết người của tất cả các chủng vi rút Ebola. Khám phá được đăng trên tờ Cell Host & Microbe.

TS. Thomas Geisbert- nhà nghiên cứu Ebola nổi tiếng thế giới tại Chi nhánh Y khoa ĐH Texas- cho biết các phương pháp trị liệu trước đây thường thuộc loại “1 lỗi, 1 loại thuốc”.

Nhưng vì tính chất khó lường và sự đa dạng của vi rút Ebola, các nhà khoa học đã tìm cách bảo vệ, chống lại các chủng vi rút khác nhau.

“Thuốc thử nghiệm của chúng tôi có thể bảo vệ, chống lại tất cả các dạng Ebola gây hại cho con người, cho thấy rằng nó sẽ tiếp tục bảo vệ con người nếu vi rút Ebola phát triển theo thời gian”- Geisbert cũng là GS về vi trùng học và miễn dịch học cho biết.

Nhóm các nhà khoa học đã chứng minh rằng một loại cocktail 2 kháng thể có tên MBP134 có thể bảo vệ hoàn toàn các loài linh trưởng và chồn chống lại các bệnh do nhiễm vi rút Ebola gây chết người, trong khi chủng Bundibugyo và Sudan cũng như chủng Zaire gây chết người nhiều nhất ở Tây Phi và sự bùng phát hiện nay ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

“Chúng tôi đã có thể bảo vệ các loài linh trưởng chống lại tất cả các chủng Ebola gây bệnh cho người dân với một liều thấp duy nhất”- ông Larry Zeitlin- Chủ tịch Mapp Biopharmologists Inc- nói.

“Nghiên cứu sâu hơn đang được khám phá, thậm chí những liều thấp hơn có thể mở cơ hội điều trị thông qua loại dụng cụ tiêm tự động. Khả năng bảo vệ nhanh chóng và hiệu quả chống lại tất cả các loại vi rút Ebola trong một liều sẽ giảm gánh nặng cho nhân viên y tế tại hiện trường trong các đợt bùng phát, đặc biệt là ở các khu vực có cơ sở hạ tầng kém phát triển”- ông cho biết thêm.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)