Tây Ninh: Người dân ngồi nhà đăng ký thủ tục hành chính qua Zalo

Cập nhật, 18:24, Chủ Nhật, 04/11/2018 (GMT+7)

 

Lễ ký kết hợp tác giữa Zalo và Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh.
Lễ ký kết hợp tác giữa Zalo và Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh.

Từ ngày 1/11, UBND tỉnh Tây Nình triển khai mô hình dịch vụ làm thủ hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi "Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh". Mô hình này đã cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động hoặc máy tính.

Theo đó, 9 loại thủ tục hành chính được thực hiện qua Zalo gồm: Thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký lập hộ kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký thuế, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp… Với những loại thủ tục này, người dân chỉ cần ngồi nhà và truy cập vào Zalo để gửi hồ sơ, đến khi có kết quả thì mới mang theo giấy tờ bản chính đến Trung tâm hành chính tỉnh nhận kết quả và đóng phí nếu có.

Hiện tại, các đơn vị sở ngành ở Tây Ninh đã quy tụ về một mối tại trung tâm hành chính công tỉnh, còn gọi là mô hình một cửa. Điều này giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ hành chính công tại một địa chỉ tập trung. Ưu điểm của mô hình là người dân chỉ cần đến trung tâm hành chính một lần duy nhất để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ về.

Chiều 4/11, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trương Văn Hùng, Chánh Văn phòng kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công - UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, khi triển khai mô hình này trên Zalo thì người dân có thể dùng điện thoại di động để chụp trực tiếp hình ảnh hồ sơ rồi gửi cho trung tâm hành chính công xử lý. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, đồng thời cán bộ cũng giải quyết hồ sơ cũng nhanh hơn vì chỉ cần thao tác trên máy.

“Khó khăn thực hiện mô hình này là không phải người dân nào cũng biết sử dụng Zalo, nhất là những người nông dân vùng sâu vùng xa của tỉnh. Bên cạnh đó, trên toàn tỉnh hiện giờ có một số nơi chưa kết nối được internet nên người dân rất khó để tiếp cận mô hình hành chính công hiện đại này”.

Ông Trương Văn Hùng cũng cung cấp thêm thông tin là thời gian tới, ngoài mạng xã hội Zalo, Trung tâm Hành chính công của tỉnh sẽ phối hợp với một vài đơn vị khác để ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào cải cách hành chính nhằm phục vụ người dân tốt hơn nữa.Từ đó sẽ thúc sẽ đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời kết nối giữa người dân và chính quyền ngày càng thuận lợi hơn.

Theo HUÂN CAO/LĐO