Học sinh sáng tạo "máy bóc vỏ dừa" thay sức người

Cập nhật, 05:47, Chủ Nhật, 09/09/2018 (GMT+7)

Nhìn cảnh cha mẹ và những người dân quê mình bóc vỏ dừa cực khổ, nhóm học sinh ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) mày mò chế tạo ra máy bóc vỏ dừa hữu ích, giúp nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế trong các hộ trồng dừa ở quê nhà.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn (trái) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long trao bằng khen và kỷ niệm chương cho nhóm tác giả đạt giải nhất cuộc thi.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định Lê Kim Toàn (trái) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long trao bằng khen và kỷ niệm chương cho nhóm tác giả đạt giải nhất cuộc thi.

Ngày 30/8, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Tỉnh Đoàn, Sở Khoa học- Công nghệ và Sở GD- ĐT Bình Định phối hợp tổ chức lễ tổng kết trao giải của cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng” lần thứ 5- 2018.

Sau 5 năm triển khai, cuộc thi đã lan tỏa thành công niềm đam mê sáng tạo, rèn luyện kỹ năng, xây dựng ý thức tốt đẹp cho hàng ngàn học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Định.

Theo BTC, cuộc thi lần này đã chọn vào vòng chung khảo 53 ý tưởng, giải pháp tốt nhất về các lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, điện, điện tử, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Trong cuộc thi lần này, có rất nhiều giải pháp, sản phẩm sáng tạo có giá trị thực tiễn cao đã được thí sinh thực hiện.

Đặc biệt phải kể đến sản phẩm “Máy bóc vỏ dừa” của nhóm tác giả Hồ Tiến Đạt và Ngô Nguyễn Thị Đan Quỳnh- lớp 8A1, Trường THCS Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn- giúp nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế trong các hộ trồng dừa.

Chia sẻ tại chương trình, em Hồ Tiến Đạt cho biết: “Từ thực tế sản xuất của gia đình, thấy ba mẹ rất khó khăn khi bóc vỏ dừa bằng phương pháp thủ công, em đã nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy này.

Tuy nhiên, nhờ có sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô, bố mẹ, Đạt và Quỳnh đã tìm tòi nghiên cứu, chế tạo thành công máy bóc vỏ dừa”.

Theo em Đạt, khi sử dụng máy, năng suất lao động sẽ tăng khoảng 3 lần so với dùng tay. Nếu trước đây người lao động làm cả ngày cũng chỉ thu được khoảng 250.000đ thì nay thu nhập từ máy bóc vỏ dừa có thể lên tới 700.000 đ/người/ngày.

“Tụi em rất vui vì khi sử dụng máy này, ba mẹ em cũng như những người lao động ở quê em tránh được các bệnh lý về cột sống, hạn chế tai nạn lao động và đỡ tốn công sức hơn”-
Đạt chia sẻ.

Trong khi đó, sản phẩm “Đồng hồ nước thông minh” của nhóm tác giả Huỳnh Ánh Nhật và Lê Đức Khải- Trường THPT Số 1 Tuy Phước (huyện Tuy Phước) lại dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Theo đó, sản phẩm đồng hồ nước này có thể đo được nhiều chỉ số như lượng nước tiêu thụ, áp suất, nhiệt độ nước tại cùng một thời điểm; các chỉ số đo sẽ được đưa lên Internet, khách hàng có thể truy cập thông tin từ xa.

Em Huỳnh Ánh Nhật cho biết: “Sản phẩm cũng giúp nhà cung cấp có thể phát hiện những sự cố vỡ đường ống nước, rò rỉ nước, giảm thiểu lãng phí nguồn nước, đồng thời giảm chi phí nhân công ghi đo lượng nước tiêu thụ.

Giá thành của sản phẩm sáng tạo này khoảng 700.000 đ/máy, không quá cao nên có thể áp dụng rộng rãi trong cuộc sống, góp phần xây dựng thành phố thông minh, hiện đại”.

Theo BTC, cả 2 giải pháp trên đã được trao giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Định lần thứ 5 năm 2018 và được BTC lựa chọn gửi dự thi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm nay.

Ông Lê Văn Tâm- Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Định, Trưởng BTC cuộc thi nhận định:“Trong 53 giải pháp vòng chung khảo, có tới 18 giải pháp thuộc nhóm “Sản phẩm thân thiện với môi trường” và 14 giải pháp thuộc nhóm “Ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế”.

PV (theo Dân Trí)