Hệ thống không dây có thể cấp điện cho thiết bị bên trong cơ thể

Cập nhật, 18:40, Chủ Nhật, 17/06/2018 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phối hợp với các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Phụ nữ và Brigham, vừa phát triển một phương pháp mới để cấp điện và giao tiếp với các thiết bị được cấy bên trong cơ thể con người.

Các thiết bị này được sử dụng để cung cấp thuốc, theo dõi các tình trạng bên trong cơ thể hoặc điều trị bệnh bằng cách kích thích não bằng điện hoặc ánh sáng.

Các cấy ghép được cấp điện bằng sóng tần số vô tuyến, có thể đi qua các mô của con người một cách an toàn. Trong các thử nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sóng có thể cấp điện năng cho các thiết bị nằm sâu 10cm trong mô, từ khoảng cách 1m.

PGS. Fadel Adib- Phòng Thí nghiệm Media Lab của MIT- cũng là tác giả nghiên cứu cho biết: “Mặc dù những thiết bị nhỏ bé này không có pin, nhưng giờ đây chúng ta có thể giao tiếp với chúng từ một khoảng cách bên ngoài cơ thể. Điều này sẽ mở ra nhiều loại hình ứng dụng y khoa mới”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm một nguyên mẫu có kích thước của một hạt gạo, nó có thể được làm nhỏ hơn. Các thiết bị y tế này có thể được nuốt vào hoặc cấy ghép trong cơ thể giúp bác sĩ chẩn đoán, theo dõi và điều trị nhiều bệnh.

Trong não, các điện cực cấy ghép cung cấp dòng điện được sử dụng cho một kỹ thuật được gọi là kích thích não sâu, thường dùng điều trị bệnh Parkinson hoặc động kinh. Các điện cực này hiện được điều khiển bởi một thiết bị giống như máy tạo nhịp tim được cấy dưới da, có thể được loại bỏ nếu sử dụng nguồn điện không dây.

Cấy ghép não không dây cũng có thể giúp cung cấp ánh sáng để kích thích hoặc ức chế hoạt động của tế bào thần kinh thông qua quang học, cho đến nay vẫn chưa được điều chỉnh để sử dụng ở người nhưng có thể hữu ích trong điều trị nhiều rối loạn thần kinh.

Hiện nay, thiết bị y tế cấy ghép, chẳng hạn như máy điều hòa nhịp tim, mang theo pin của riêng mình, chiếm hầu hết không gian trên thiết bị và có tuổi thọ hạn chế.

“Có khả năng giao tiếp với các hệ thống này mà không cần pin sẽ là một tiến bộ đáng kể. Các thiết bị này có thể tương thích với các điều kiện cảm biến cũng như hỗ trợ việc phân phối thuốc”- PGS. Giovanni Traverso- Trường Y Harvard- nói.

HẢI HUỲNH (nguồn: TechXplore)