Cứ 5 giây, 1 người chết do hút thuốc lá

Cập nhật, 09:23, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

1 người chết mỗi 5 giây do hút thuốc lá- một nhà khoa học đã tiết lộ. Tổng số 3 triệu người đã tử vong do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, rối loạn phổi do hút thuốc lá, theo số liệu thống kê gần đây nhất. Điều này chiếm đến 6% số ca tử vong toàn cầu.

Hơn nữa, bệnh hô hấp dự kiến sẽ trở thành kẻ giết người lớn thứ 4 vào năm 2020, sau bệnh tim và ung thư. Các dữ liệu gây sốc được đưa ra trong hội thảo “Nguy cơ hút thuốc và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính” được bác sĩ chuyên khoa phổi Syed Zafaryab Hussain- cũng là chuyên gia về các bệnh liên quan đến hơi thở- tổ chức tại Karachi (Pakistan).

TS. Hussain đã dùng phát hiện của mình để cảnh tỉnh những nguy hiểm của việc hút thuốc lá, cảnh báo nhiều người chết vì hút thuốc hơn là từ khủng bố và các bác sĩ cần thông báo cho bệnh nhân về những nguy hiểm này. Ông nói rằng ngay bây giờ cần có một trách nhiệm lớn hơn cho các bác sĩ để giải thích cho bệnh nhân những nguy hiểm của việc hút thuốc và tư vấn cho họ về cách họ có thể bỏ thuốc lá.

TS. Hussain nói với tờ Express Tribune rằng carbon monoxide từ hút thuốc lá ngăn cản oxy từ cơ thể, dẫn đến khó thở.

Hơn nữa, ông tin rằng nhiều người trẻ tuổi đang chọn thói quen chết người như một “tuyên bố thời trang”. Ông cảnh báo, các hình thức hút thuốc thay thế như thuốc lá điện và sheesha, có thể dẫn đến mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Các phương pháp nấu ăn truyền thống, chẳng hạn như trên lửa mở cũng nguy hiểm, ông nói thêm. Một đồng nghiệp của TS. Hussain là TS. Faisal Zuberi, cảnh báo về sự nguy hiểm của khói thụ động và ngồi trong một khu vực xung quanh nơi có khói giống như hút thuốc lá “200 điếu”.

Thuốc lá được hút từ hơn 1 tỷ người trên khắp thế giới- gần 1/5 dân số thế giới. Đa số người hút thuốc là nam giới: khoảng 942 triệu người (chiếm 40% dân số thế giới), trong khi có 175 triệu phụ nữ (9%).

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Health)