Tỉnh Tiền Giang hợp tác với Zalo xây dựng TP Mỹ Tho thông minh

Cập nhật, 20:43, Thứ Hai, 16/04/2018 (GMT+7)

Tại sự kiện công bố đề án 'Xây dựng TP. Mỹ Tho thông minh', UBND tỉnh Tiền giang đã ký kết hợp tác với Zalo chính thức triển khai dịch vụ tra cứu hành chính công trên ứng dụng này.

Lễ ký kết hợp tác ứng dụng Zalo với tỉnh Tiền Giang trong cải cách hành chính công.
Lễ ký kết hợp tác ứng dụng Zalo với tỉnh Tiền Giang trong cải cách hành chính công.

Ngày 13/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tổ chức hội nghị công bố đề án "Xây dựng TP. Mỹ Tho thông minh giai đoạn 2017-2020". Cũng tại sự kiện chính quyền tỉnh Tiền Giang đã ký kết hợp tác với ứng dụng Zalo để cải thiện công tác hành chính tại địa phương nhằm đẩy nhanh mô hình đô thị thông minh.

Dự án xây dựng TP. Mỹ Tho thông minh được phát động từ năm 2016 với nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt là việc xây dựng chính quyền điện tử thông minh, hạng mục trọng tâm của đề án.

Trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ triển khai các hạng mục khác bao gồm lắp 50 điểm phát Wi-Fi có khả năng phục vụ cùng lúc 1.000 người trong thành phố, lắp đặt hệ thống camera thông minh có thể nhận diện khói, gương mặt, biển số xe, áp dụng các loại cảm biến độ mặn, nhiệt độ, không khí nhằm dự báo chính xác thời tiết cho người dân...

Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang cũng phối hợp với các doanh nghiệp tại địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển của dự án TP.Mỹ Tho thông minh. Cụ thể, tỉnh phối hợp với các khách sạn, nhà nghỉ tại địa bàn nhằm cung cấp cho khách du lịch đến thành phố có thể đặt phòng, xem giá phòng minh bạch nhất.

Sau khi hoàn thành dự án đô thị thông minh tại TP. Mỹ Tho tỉnh sẽ áp dụng cho các huyện, xã còn lại. Tỉnh nhìn thấy đây là giai đoạn không quá sớm cũng không quá muộn để bắt đầu đề án.

"Trọng tâm vẫn là phục vụ người dân, vì vậy tỉnh sẽ chuyển biến từ từ để người dân không ai bị bỏ lại phía sau. Thực tế, phần đông mỗi người dân đều đang sử dụng smartphone nên việc tiến tới một thành phố thông minh hoàn toàn có thể thực hiện được", ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tiền Giang cho biết đây là thời điểm thích hợp để xây dựng thành phố thông minh.

Cũng theo ông Dũng, tỉnh quyết định ký kết hợp tác với Zalo là bởi đây là ứng dụng có hơn 80 triệu người dùng. "Với số lượng người dùng ấy cùng sự ký kết hợp tác này, tỉnh mong muốn người dân được phục vụ mạnh mẽ hơn những tiện ích mà chính quyền mong muốn", ông Dũng nói thêm.

Tỉnh Tiền Giang ký kết hợp tác với Zalo Tại sự kiện công bố đề án "Xây dựng TP. Mỹ Tho thông minh", UBND tỉnh Tiền giang đã ký kết hợp tác với Zalo chính thức triển khai dịch vụ tra cứu hành chính công trên ứng dụng này.

Trong thời gian tới, khi Tiền Giang hoàn thành các dịch vụ khác của Đề án đô thị thông minh như du lịch thông minh, camera thông minh, giao thông thông minh, giáo dục thông minh, bản đồ xe bus, tra cứu các điểm ngập mặn… và tiếp tục tích hợp lên Zalo để thông tin nhanh nhất đến với người dân.

Hiện nay, người dân Tỉnh Tiền Giang có thể vào Zalo để tra cứu tình trạng hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc quét mã QR Code cũng như cập nhật tin tức mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh…

Điều này đồng nghĩa với việc người dân không cần phải mất thời gian đến xếp hàng tại các trụ sở của cơ quan nhà nước. Thay vào đó, họ chỉ cần ngồi nhà thực hiện các thao tác với một chiếc điện thoại có Zalo và kết nối Internet.

Sự kiện do Tiến sĩ Trần Thanh Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì. Ông Đức khẳng định muốn xây dựng thành phố thông minh cần có những con người thông minh. “Để thực hiện việc đó, cán bộ công chức cần tích cực cùng tỉnh phát triển, học hỏi cách quản lý hệ sinh thái thành phố thông minh để phục vụ tốt nhất cho đời sống của người dân”, ông Đức chia sẻ

Trước Tiền Giang, Đồng Nai, Đà Nẵng cũng đã ứng dụng Zalo trong xây dựng một chính quyền gần dân và nhận được phản hồi tích cực từ phía dư luận. Mô hình phát triển chính quyền Điện Tử gắn với Zalo của tỉnh Đồng Nai đã được chọn tham khảo trong khuôn khổ Hội thảo “Hợp tác, phát triển CNTT-TT Việt Nam” lần thứ XXI diễn ra ở Lào Cai vào tháng 10.2017.

Hiện nay, Zalo đang phối hợp cùng nhiều tỉnh thành như Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Thái Bình, Bình Thuận, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…tiếp tục triển khai chính quyền thông minh giai đoạn CMCN 4.0 và sẽ sớm ra mắt để phục vụ người dân các tỉnh/ thành này.

Muốn truy cập vào Zalo chính thức của tỉnh Tiền Giang, người dân có thể sử dụng địa chỉ zalo.me/hcctiengiang hoặc tìm kiếm với từ khóa “Cổng Hành chính công tỉnh Tiền Giang”.

Theo Xuân Tiến (Zing.vn)