Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra một "siêu vật liệu tàng hình"

Cập nhật, 13:22, Thứ Bảy, 17/03/2018 (GMT+7)

Trung Quốc vừa xây dựng một dây chuyền lắp ráp sản xuất hàng loạt “siêu vật liệu” tiên tiến, có thể thực hiện những điều mà trước đây không thể, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Dây chuyền lắp ráp nằm trong một phòng thí nghiệm ở Thẩm Quyến đã sản xuất các loại vật liệu khác nhau, trong đó có loại vật liệu không nhìn thấy được- theo một tài liệu được phát ra từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tuần trước.

Mặc dù đài không giải thích vật liệu làm chiếc áo choàng tàng hình được sử dụng như thế nào, nhưng theo cổng thông tin Sina của Trung Quốc, nó có thể được sử dụng trên các máy bay chiến đấu, đặc biệt là J-20.

Cái mà Trung Quốc gọi là “siêu vật liệu” được biết đến như là các vật liệu siêu hình, một lớp mới các bề mặt được thiết kế tinh vi có thể có những đặc tính không thực hiện được ở các vật liệu thông thường.

Một số siêu vật liệu có thể uốn cong bức xạ hồng ngoại như ánh sáng nhìn thấy, nghĩa là chúng có thể được sử dụng để tạo ra những chiếc áo tàng hình.

Và theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, các nhà khoa học Trung Quốc đã cố gắng tạo ra những vật liệu vô hình như vậy.

Thông tin đưa người xem vào phòng thí nghiệm bí ẩn nơi Jin Xi- TS. khoa học vật liệu- và nhóm của ông đang bận rộn cho ăn các mảnh vật liệu từ máy này sang máy khác.

Mỗi miếng dài 80cm, rộng 60cm, được mạ bằng đồng và được sử dụng làm vật liệu cơ bản cho siêu vật liệu.

Một lớp phim đặc biệt có thể cho thấy khoảng 20.000 mẫu khi phơi sáng sẽ được thêm vào vật liệu cơ bản này.

Các mẫu nhỏ khoảng 0,2 inch vuông, được cho là chứa hàng ngàn vi cấu trúc không nhìn thấy được bằng mắt thường. Những cấu trúc nhỏ này được sử dụng để kiểm soát các tính chất của siêu
vật liệu.

Theo thông tin của Sina, các siêu vật liệu sẽ được sử dụng cho các mục đích quân sự. Hãng tin cũng cho biết vật liệu tàng hình này có thể sẽ được sử dụng cho máy bay chiến đấu J-20 vì kỹ sư trưởng Yang Wei của máy bay phản lực này cũng là thành viên hội đồng khoa học phòng thí nghiệm.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 mới nhất của Trung Quốc được đưa vào hoạt động năm ngoái, do Không lực Trung Quốc kiểm soát. Nó có chuyến bay đầu tiên vào năm 2011.

Theo một báo cáo năm 2017 từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, chiếc J-20 có khả năng mang nhiều loại tên lửa không đối không. Nó được trang bị động cơ chế tạo ở Trung Quốc và có khả năng chiến đấu tương tự như F-22 Raptor của Mỹ.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/News)