Collagen trong vảy cá có thể chữa lành vết thương

Cập nhật, 09:53, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) sau khi nghiên cứu loại collagen chiết tách từ vảy của những loại cá thường được dùng để nấu ăn như cá chẽm, cá lóc và cá rô phi.

Collagen (đĩa petri bên phải) được chiết tách từ vảy cá lóc. Ảnh: CNA
Collagen (đĩa petri bên phải) được chiết tách từ vảy cá lóc. Ảnh: CNA

Các chuyên gia phát hiện rằng vảy cá chứa collagen có thể được biến đổi về mặt hóa học để hòa tan trong nước và dùng trong nhiều ứng dụng y sinh học.

Loại collagen này cũng có thể kết hợp với thuốc để sản xuất ra các loại băng vết thương có khả năng chữa lành cao hơn.

Khi được thử nghiệm trên chuột, họ nhận thấy collagen từ vảy cá đã cải thiện khả năng phục hồi và tái tạo mô.

Các nghiên cứu trước đó của các chuyên gia NTU và NUS cho thấy collagen vảy cá cũng tác động lên tế bào mao mạch của con người, kích thích sản sinh collagen tự nhiên cao gấp 2,5 lần so với những tế bào được nuôi cấy với những dạng collagen khác.

Các phát hiện mới thu hút sự chú ý của giới khoa học quốc tế vì collagen từ các nguồn không phải là động vật có vú có thể khắc phục được những vấn đề sinh học, hoặc nguy cơ lây bệnh từ các loài gia súc.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore cũng chỉ ra rằng collagen từ vảy cá có thể thu được dễ dàng, khi 1-2 con cá có thể thu được 200mg collagen và quá trình chiết tách chỉ tốn hơn 4 đô-la Singapore.

Theo TTXVN