Thành phần trong khoai tây chiên có thể trị... hói đầu

Cập nhật, 10:51, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu tế bào gốc Trường ĐH Quốc gia Yokohama (Nhật Bản) đã tìm ra cách để loại bỏ chứng hói đầu bằng cách sử dụng một thành phần trong khoai tây chiên.

Họ phát hiện ra chất dimethylpolysiloxane, một silicone được sử dụng trong dầu cá để ngăn ngừa sự bắn tung tóe, có thể được sử dụng để sản xuất ra nang lông trên chuột.

Theo nghiên cứu, “phương pháp đơn giản” này đã chứng minh thành công trong việc tạo ra “mụn trứng nang lông” (HFG) hoặc các tế bào giúp phát triển nang lông.

GS. Junji Fukuda cho biết: “Chìa khóa giúp sản xuất hàng loạt các HFG là sự lựa chọn vật liệu nền cho việc nuôi cấy. Chúng tôi sử dụng dimethylpolysiloxane oxy hòa tan (PDMS) ở đáy của bể nuôi và nó hoạt động rất tốt”.

Một khi HFG được cấy ghép vào lưng chuột, những sợi lông đen mới bắt đầu nảy sinh ở những vùng đó.

Kỹ thuật này đã tạo ra cùng lúc 5.000 HFG và tạo sự phát triển tóc mới từ HFG sau khi cấy ghép vào chuột- nghiên cứu cho thấy.

Mặc dù phương pháp này chỉ được sử dụng ở chuột, nhóm nghiên cứu cảm thấy kỹ thuật này sẽ có thể được sử dụng trên người với kết quả tương tự.

“Phương pháp đơn giản này rất mạnh mẽ và hứa hẹn. Chúng tôi hy vọng kỹ thuật này sẽ cải thiện liệu pháp tái tạo tóc người để điều trị rụng tóc như chứng rụng tóc androgen (hói đầu kiểu nam).

Trên thực tế, chúng tôi có dữ liệu ban đầu cho thấy sự hình thành HFG ở người bằng cách sử dụng keratinocytes của người và các tế bào biểu bì da”- Fukuda nói.

CHIÊU HÂN (nguồn: New York Post)