Phương pháp xử lý mới làm gỗ cứng như hợp kim titan

Cập nhật, 10:48, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

Các kỹ sư Trường ĐH Maryland, College Park (UMD) vừa tìm ra cách chế tạo gỗ cứng và chắc hơn gấp 10 lần so trước đây, tạo ra một chất tự nhiên mạnh hơn nhiều so hợp kim titan (ảnh).

GS. Liangbing Hu- Trường Kỹ thuật A. James Clark- UMD, trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết: “Cách mới này xử lý gỗ làm nó chắc hơn 10 lần so với gỗ tự nhiên và được công bố ngày 8/2/2018 trên Tạp chí Nature. Đây có thể là một đối thủ cạnh tranh đối với thép hay thậm chí là hợp kim titan, nó rất chắc và bền, tương đương sợi cacbon, nhưng ít tốn kém hơn”.

PGS chuyên ngành cơ khí Teng Li- đồng tác giả của nhóm nghiên cứu- nói: Nó vừa chắc và cứng, đó là sự kết hợp không thường thấy trong tự nhiên. Nó cứng bằng thép, nhưng nhẹ gấp 6 lần so thép. Phải mất gấp 10 lần năng lượng để làm gãy so gỗ tự nhiên, thậm chí có thể uốn cong và đúc ở giai đoạn đầu của quá trình xử lý.

Nhóm nghiên cứu đã đo tính chất cơ học của gỗ đặc và đã thử nghiệm vật liệu gỗ mới và gỗ tự nhiên bằng cách bắn đạn vào chúng. Đạn bay thẳng xuyên qua gỗ tự nhiên còn gỗ được xử lý hoàn toàn ngăn chặn được các viên đạn đi qua.

GS. Huajian Gao- Trường ĐH Brown- cho biết: “Nghiên cứu này đem lại một lộ trình đầy hứa hẹn cho việc thiết kế các vật liệu cấu trúc nhẹ, hiệu năng cao, với tiềm năng to lớn cho nhiều ứng dụng đòi hỏi độ bền cao. Đặc biệt thú vị khi lưu ý rằng phương pháp này rất linh hoạt cho các loại gỗ khác nhau và khá dễ triển khai”.

Còn GS. Liangbing Hu nói: “Loại gỗ này có thể được sử dụng trong ôtô, máy bay, các tòa nhà- bất kỳ ứng dụng nào mà thép được sử dụng”.

HẢI HUỲNH (nguồn: TechXplore)