Thiết bị sắp xếp cực chính xác hệ gien các tế bào đơn của người

Cập nhật, 06:49, Chủ Nhật, 05/11/2017 (GMT+7)

Một nhóm nghiên cứu liên ngành của ĐH California San Diego đã phát triển một công nghệ giúp sắp xếp chính xác và thiết lập đơn vị hệ gien các tế bào người. Phát hiện của họ đã được công bố trên trang điện tử của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS).

Trưởng nhóm tác giả Kun Zhang- GS kỹ thuật sinh học của trường, nói: “Sắp xếp chính xác trình tự các tế bào đơn cho phép nhận biết các đột biến gây ung thư và bệnh di truyền”.

Các ứng dụng lâm sàng của trình tự hệ gien đòi hỏi độ chính xác cao trong trình tự DNA. Theo nhà khoa học Bafna thuộc khoa công nghệ và máy tính, cho đến nay, nhiều ứng dụng bị hạn chế do công nghệ hiện tại không đủ chính xác để thực hiện ở mức tế bào người.

Bafna cho biết: “Nhiều cá nhân mang các alen (gien đẳng vị) gây bệnh di truyền hoặc bệnh ung thư. Mỗi gien có 2 alen, mỗi alen có từ cha và mẹ. Một trong số các alen có thể có các đột biến gây bệnh, nhưng thai nhi có thể có các triệu chứng do sự kết hợp của các alen xấu hoặc gien đơn bội từ cả cha và mẹ”.

“Đối với các cặp vợ chồng hy vọng có thai thông qua thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Để chẩn đoán di truyền trước khi cấy ghép IVF, vì vậy, cần có độ chính xác cao nhất.

Với công nghệ mới này, chúng ta có thể sắp xếp trình tự chính xác cao và thiết lập gien đơn bội của bộ gien dựa trên một tế bào đơn bào sinh dưỡng từ phôi sớm”, Giáo sư sinh học Xiaohua Huang giải thích.

Ngoài các chẩn đoán trước khi cấy ghép IVF và phát hiện sớm ung thư, các ứng dụng tiềm năng khác của công nghệ gồm: kiểm tra chất lượng cao các tế bào người được điều chỉnh hệ gien cho mục đích điều trị.

HẢI HUỲNH (nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)