Chuyển mạng giữ nguyên số- người dùng mong chờ

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 10/10/2017 (GMT+7)

 

Dịch vụ Chuyển mạng giữ nguyên số sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ phải đưa tiêu chí chất lượng và công tác chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.
Dịch vụ Chuyển mạng giữ nguyên số sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ phải đưa tiêu chí chất lượng và công tác chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.

Phần lớn người tiêu dùng có xu hướng gắn bó lâu dài với một số điện thoại để tiện liên lạc trong làm ăn, giao tiếp. Vì lẽ đó, thời gian qua, nhiều trường hợp muốn chuyển sang mạng khác vì không hài lòng chất lượng dịch vụ nhà mạng mình đang sử dụng nhưng ngại bất tiện khi đổi số, nên đành thôi.

Chuyển mạng giữ nguyên số sẽ giải quyết vấn đề này, giúp người tiêu dùng thoải mái chọn nhà mạng mà không cần thay đổi số.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (xã Hòa Phú- Long Hồ) nói: Thời gian qua, chị và người thân sử dụng dịch vụ của các nhà mạng khác nhau. Sự liên lạc thường xuyên giữa các thành viên trong gia đình “ngốn” khá nhiều chi phí hàng tháng.

Chị muốn chuyển sang sử dụng chung một nhà mạng để tiết kiệm hơn nhưng không ai muốn đổi số nên chưa chuyển.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh H. bức xúc khi nhà mạng anh đang sử dụng có nhiều dịch vụ phí cao như “móc túi” người tiêu dùng, chẳng hạn khi cần thiết muốn ứng tiền thì phải tốn 10.000 tiền ứng và phí dịch vụ; muốn chuyển tiền từ tài khoản điện thoại của mình cho số khác cùng mạng thì phải tốn 15% trên tổng tiền chuyển đi…

Anh H. nói: Tất nhiên, người tiêu dùng có quyền chọn sử dụng dịch vụ đó hay không nhưng với mức phí cao như thế thì quả là đắt đỏ. Chưa kể, có những ứng dụng “chạy ngầm” nên bị trừ tiền hàng tháng mà nếu người tiêu dùng không am hiểu rõ sẽ không biết cách tắt dịch vụ, dẫn đến bị trừ tiền oan ức…

Trước thông tin từ 1/1/2018 sẽ chính thức chuyển mạng giữ nguyên số, nhiều người tiêu dùng tỏ ra phấn khởi. Anh H. cho rằng, đây là một tin vui, đáng lý ra nên thực hiện lâu rồi để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Anh Lạc Văn Đ. (TP Vĩnh Long)- chủ một công ty cho biết: Tôi chỉ có một số điện thoại duy nhất hơn 10 năm nay. Có lần định đổi số vì không hài lòng chất lượng dịch vụ của nhà mạng đang sử dụng nhưng thôi vì đối tác làm ăn, người quen, bạn bè… đã quen với số của mình rồi, đổi sẽ rất bất tiện.

Nên nếu chuyển mạng mà giữ nguyên số được thì quá tốt. Bởi lẽ, một khi người tiêu dùng được quyền tự do lựa chọn, tự khắc các nhà mạng phải nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ khách cũ, hút khách mới.

Và theo anh T., người tiêu dùng trả phí cho tất cả các dịch vụ mình sử dụng nên hoàn toàn xứng đáng được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất, được tự do lựa chọn... Nếu các nhà mạng cứ lo phát triển theo số lượng thuê bao mà không nâng cao chất lượng dịch vụ, thì đến khi đó sẽ khó giữ chân được thuê bao trung thành.

Về phía quản lý nhà nước, ông Lê Thế Vinh- Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông- cho rằng, khi triển khai dịch vụ này, thông qua Trung tâm Chuyển mạng quốc gia sẽ nắm được cơ sở dữ liệu của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao ở các doanh nghiệp. Từ đó, sẽ góp phần quản lý tập trung các thuê bao và nhà cung cấp dịch vụ.

Về đề án triển khai dịch vụ, ông Lê Thế Vinh cho biết: Theo Quyết định 864 của Bộ Thông tin- Truyền thông, đã đưa ra lộ trình thực hiện việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số từ năm 2016.

Đến nay, các nhà mạng vẫn còn đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, theo quyết định này, thời gian cung cấp chính thức dịch vụ là trước ngày 31/12/2017.

Ông cũng cho biết, theo chủ trương của Bộ Thông tin- Truyền thông, Cục Viễn thông đang có kế hoạch chi tiết cho việc thử tải thật dịch vụ chuyển mạng giữ số nhằm chuẩn bị cho việc cung cấp chính thức dịch vụ này vào đầu năm 2018.

Bài, ảnh: THẾ QUÂN- NAM ANH