Tổng thống Nga Putin: Nước nào dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo, nước đó sẽ thống trị thế giới

Cập nhật, 17:26, Thứ Ba, 05/09/2017 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng trong tương lai, quốc gia nào dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thống trị thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo một bài báo của hãng thông tấn RT, ông Putin nói với sinh viên rằng “trí tuệ nhân tạo là tương lai, không chỉ đối với nước Nga mà còn với toàn nhân loại… Nó mang đến các cơ hội to lớn nhưng đồng thời cả những nguy cơ khó đoán trước. Bất kỳ ai trở thành người đi đầu trong lĩnh vực này sẽ bá chủ thế giới”.

Đó là lý do vì sao Nga sẽ chia sẻ những kiến thức về trí tuệ nhân tạo với các nước khác. Tổng thống Nga Putin cho rằng ai đó giành vị trí độc tôn là rất đáng chê trách.

Hiện tại, AI đang được sử dụng bởi các công ty như Google, Facebook, Microsoft và Apple để phục vụ cho các phần mềm và dịch vụ tiên tiến. Dù vậy, những tiến bộ công nghệ trong quân sự đồng nghĩa với vũ khí AI sẽ là bước tiếp theo trong các cuộc chiến tranh.

Ông Putin tin máy bay không người lái sẽ ở vị trí tiền tuyến trên các mặt trận tương lai. “Khi drone của một bên bị phá hủy bởi drone của bên còn lại, không còn lựa chọn nào khác ngoài đầu hàng”.

Những lời của ông Putin tương đồng với những gì CEO Tesla Elon Musk từng cảnh báo về nguy cơ “cạnh tranh chiếm thế thượng phong AI” mà ông cho là “gần như gây ra” chiến tranh thế giới thứ ba. Thậm chí, ông còn lo lắng bản thân AI có thể tự phát động chiến tranh.

Musk là người đặt niềm tin vào AI nhưng ông từng nói nhiều về các nguy cơ tiềm tàng của nó trong quá khứ, kể cả vẽ ra những viễn cảnh kinh hoàng về việc robot “xuống đường giết chết con người”. Hơn ai hết, ông ủng hộ các quy định. “AI là trường hợp hiếm có mà tôi tin rằng chúng ta cần chủ động trong việc đặt ra những nguyên tắc thay vì chờ đợi”.

Theo Du Lam (ICTNews/BI)