Hacker "mũ trắng" ra tay trợ giúp hệ thống không quân Mỹ

Cập nhật, 20:43, Thứ Bảy, 12/08/2017 (GMT+7)

Ngày 12/8 theo giờ Việt Nam, truyền thông Mỹ đưa tin, hơn 200 lỗ hổng của hệ thống không quân Mỹ đã được xác định bởi các nhà nghiên cứu và những hacker "mũ trắng" - những người được ví là "hiệp sĩ" trong giới bảo mật. 

Trước đây, không quân Mỹ đã bị tổn thất hàng chục triệu USD do bị rò rỉ thông tin mật và thông tin cá nhân liên quan tới hơn 4.000 quan chức trong ngành. 

Tuy nhiên, mới đây, tỉ lệ rò rỉ thông tin đã giảm đáng kể, sau khi Bộ Quốc phòng nước này triển khai chương trình "Hack the Air Force", một chương trình khuyến khích và trao thưởng cho những người tham gia xác định các lỗ hổng bảo mật của hệ thống công cộng trong không quân Mỹ.  

Chỉ trong vòng 24 ngày, từ 30/5 đến 23/6, hơn 200 lỗ hổng hệ thống đã được tìm thấy. Đây thực sự là một con số bất ngờ bởi nếu những "điểm yếu" này bị khai quật bởi những tin tặc "mũ đen", thì hậu quả sẽ không thể lường trước. 

Với mỗi lỗ hổng được xác định và kiểm chứng, các hacker "mũ trắng" sẽ được trả thưởng từ 100USD - 500USD. Và phần lớn, những "hiệp sĩ" này đều đang ở độ tuổi dưới 20. 

Theo báo cáo, một hacker "mũ trắng" đã phát hiện được hơn 30 "yếu điểm" quan trọng của hệ thống thông tin không quân Mỹ, dù mới 17 tuổi. 

Chương trình này đã trở thành một thực tiễn tiêu biểu, giúp sự hiện diện của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ trên mạng xã hội trở nên an toàn hơn và thu hút nhân tài làm việc có ích. 

Jach Cable - một hacker "mũ trắng" chia sẻ: "Sẽ thực sự nguy hiểm nếu bạn cố gắng khai thác những lỗ hổng mà bạn tìm thấy. Việc mạo hiểm chống phá dẫn tới tù tội, bị kiện hay hợp tác để cùng phát triển chỉ nằm gọn trong 1 cú nhấp chuột mà thôi." 

Giám đốc điều hành chương trình này của không quân Mỹ Peter Kim phát biểu: "Việc xác định và khắc phục lỗ hổng phần mềm của mỗi tổ chức là rất bức thiết. Cách hiệu quả nhất là yêu cầu sự giúp đỡ từ thế giới ngoài kia".

 

Theo CAND