Dùng nguyên liệu gỗ làm phụ tùng ôtô

Cập nhật, 06:29, Chủ Nhật, 20/08/2017 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu và sản xuất phụ tùng ôtô Nhật Bản vừa chế tạo thành công loại vật liệu từ bột giấy, trọng lượng chỉ bằng 1/5 thép nhưng rắn chắc gấp 5 lần.

Loại vật liệu đó chính là sợi nano cellulose (cellulose nanofiber), có thể thay thế cho thép trong thời gian tới và có thể sử dụng trong ngành hàng không.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu của Trường ĐH Kyoto hợp tác với Denso (nhà cung cấp phụ tùng lớn nhất cho Toyota) và Tập đoàn DaikyoNishikawa (đối tác với Toyota Motor và Mazda Motor) cho ra mắt loại vật liệu nhựa kết hợp sợi nano cellulose và đang phát triển một mẫu ôtô sử dụng các bộ phận dựa trên cellulose nanofiber sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Các bộ phận này được thực hiện bằng cách phá vỡ các sợi bột gỗ thành vài trăm phần trăm của một micron (một phần ngàn của một milimet), kết hợp “quy trình Kyoto” của nhóm nghiên cứu, theo đó các sợi gỗ được xử lý hóa học nhào trộn thành chất dẻo, đồng thời được chia thành các sợi nano.

Các sợi nano cellulose đã được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, từ mực in đến màn hình trong suốt. Tuy nhiên, quy trình này làm giảm chi phí sản xuất xuống gần 1/5 so với các quy trình khác.

Hiroaki Yano- GS. Trường ĐH Kyoto- chia sẻ với Reuters: “Đây là quy trình sản xuất nano cellulose với chi phí thấp nhưng cho hiệu quả cao nhất. Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn đưa nó vào sản xuất phụ tùng ôtô và máy bay”.

Bên cạnh đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ của vật liệu carbon, sợi nano cellulose sẽ còn khá lâu để được thương mại hóa.

Xu hướng sử dụng xe điện trong tương lai ngày càng tăng, các nhà sản xuất hướng đến các loại vật liệu nhẹ, làm giảm trọng lượng tổng thể xe, đồng nghĩa với việc pin, động cơ sẽ bớt được sức tải, do đó tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn.

Masanori Matsushiro- Giám đốc Dự án thiết kế thân xe của Toyota Motor Corp- cho biết: “Giảm trọng lượng thân xe là một vấn đề mà chúng tôi luôn phải đối mặt. Tuy nhiên, cũng phải giải quyết được một vấn đề khác là chi phí sản xuất đắt đỏ trước khi có thể đưa vật liệu mới nhẹ hơn vào sản xuất đại trà”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Reuters/Science News)