Camera thế hệ mới có thể "bắt" những chi tiết nhỏ tốc độ nhanh

Cập nhật, 07:55, Thứ Bảy, 12/08/2017 (GMT+7)

Một thế hệ camera gián điệp mới có thể được lắp đặt để bắt các tài xế chạy quá tốc độ mà không cần phải kiểm tra biển số xe của họ như trước. Những camera bên đường này có thể bắt những lái xe không tuân thủ luật giao thông bằng cách nhìn vào các vết trầy xước trên xe hoặc cả những điều bất thường trong sơn xe.

“Mạng lưới trấn áp” này sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân biệt giữa các ôtô bằng cách phát hiện ra sự khác biệt nhỏ giữa chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết phần mềm của họ khá tinh vi và một ngày nào đó có thể được dùng vào việc “nhận dạng khuôn mặt và cá nhân”.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Bắc Kinh, hệ thống sử dụng trí thông minh nhân tạo theo dõi, phân biệt chi tiết những gì nó nhìn thấy. Điều này sẽ giúp cảnh sát có thể bắt kể cả những kẻ gian thay đổi cả biển số xe.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Sự bùng nổ sử dụng camera giám sát trong an ninh công cộng làm nổi bật tầm quan trọng của việc tìm kiếm xe trong cơ sở dữ liệu hình ảnh quy mô lớn. Tìm kiếm chính xác xe, nhằm mục đích tìm ra tất cả các trường hợp cho một hình ảnh xe truy vấn nhất định, là một nhiệm vụ đầy thách thức vì các loại xe khác nhau trông rất giống nhau nếu chúng có chung các thuộc tính thị giác”.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đề xuất “Mạng lưới trấn áp”- một khuôn khổ theo dõi đa tác vụ nhằm tìm kiếm các tính năng đặc biệt trên xe hơi- chẳng hạn như các vết trầy xước hoặc loại sơn.

Sự khác biệt chính của hệ thống này là cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ từ máy ảnh. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một “lớp nén” để quản lý dữ liệu được tạo ra- cho phép nó tập trung vào cả chi tiết rộng và nổi bật.

Phần mềm vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và hiện tại chưa có kế hoạch triển khai thực hiện.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)