Công nghệ mới giúp cắt giảm thời gian sản xuất nhiên liệu sinh học

Cập nhật, 08:23, Thứ Bảy, 15/07/2017 (GMT+7)

Nghiên cứu mới của GS. Kỹ thuật Cigdem Eskicioglu- ĐH Columbia (khu Okanagan) có thể giúp sản xuất loại nhiên liệu sinh học rẻ, an toàn và hỗ trợ sản xuất nhanh hơn.

GS. Kỹ thuật Cigdem Eskicioglu.
GS. Kỹ thuật Cigdem Eskicioglu.

“Methane là một loại nhiên liệu sinh học thường được sử dụng trong sản xuất điện và được sản xuất bằng cách lên men vật liệu hữu cơ. Tiến trình này theo kiểu truyền thống có thể mất từ vài tuần đến vài tháng để hoàn thành, nhưng chúng tôi đã khám phá ra một kỹ thuật xử lý trước sinh khối mới có thể cắt giảm thời gian sản xuất gần một nửa”- Cigdem Eskicioglu nói.

Bắt đầu với các vật liệu thường gặp trong chất thải nông- lâm nghiệp, như rơm, vỏ bắp và vỏ cây,… Eskicioglu so sánh các quá trình lên men truyền thống với kỹ thuật mới của họ và thấy rằng nó có thể sản sinh ra khí methane nhanh hơn 172% so với trước.

Eskicioglu cho biết: “Tiềm năng khai thác năng lượng từ các sản phẩm chất thải rừng như vỏ cây có thể mở ra một thế giới các cơ hội mới hiệu quả hơn. Quá trình lên men mới này tương đối dễ thực hiện tại chỗ với các lò phản ứng sinh học nhỏ hơn nhiều, chi phí có thể ở mức thấp”.

Quá trình mới xử lý các vật liệu hữu cơ ban đầu với carbon dioxide với áp suất và nhiệt độ cao trong nước trước khi toàn bộ hỗn hợp lên men, Eskicioglu giải thích. Quá trình tiền xử lý mới này có thể sử dụng các thiết bị và vật liệu sẵn có ở quy mô công nghiệp hoặc có thể dùng các máy thu nhỏ và có thể được thực hiện dễ dàng với chi phí thấp.

Ngoài việc sản xuất biogas nhanh hơn và rẻ hơn, kỹ thuật mới cũng có thể làm cho sản xuất khí methane an toàn hơn. “Không giống như phương pháp xử lý sinh khối truyền thống trong các lò phản ứng sinh học, phương pháp của chúng tôi không đòi hỏi phải sử dụng hoặc tạo ra các hóa chất độc hại”- GS. Cigdem Eskicioglu cho biết.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Physorg.com)