VNPT: Sẽ có khoảng 700 nhân lực thực hiện đổi mã vùng vào đêm nay

Cập nhật, 20:44, Thứ Sáu, 16/06/2017 (GMT+7)

Chỉ còn vài giờ nữa, các nhà mạng sẽ đồng thời thực hiện chuyển đổi mã vùng cố định 23 tỉnh thành giai đoạn 3. Với số lượng thuê bao chuyển đổi lớn, đây được coi là giai đoạn quan trọng nhất của cả quá trình chuyển đổi mã vùng cố định. 

VNPT hiện là doanh nghiệp có số lượng thuê bao phải chuyển đổi nhiều nhất. Phóng viên đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Việt Tiến - Giám đốc Ban Khai thác mạng của VNPT Net - đơn vị trực tiếp thực hiện việc chuyển đổi mã vùng cố định của VNPT về công tác chuẩn bị cho đợt đổi mã vùng cố định cuối cùng này. 

Giám đốc Ban KTM Nguyễn Việt Tiến
Giám đốc Ban KTM Nguyễn Việt Tiến

PV: Công tác đổi số giai đoạn 3, giai đoạn cuối cùng đang chuẩn bị đến thời khắc quyết định. Xin Ông cho biết công tác chuẩn bị và mức độ sẵn sàng đến thời điểm này của VNPT?

Ông Nguyễn Việt Tiến: Vâng, đúng như vậy. Giai đoạn 3 trong kế hoạch đổi số cố định là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định tới sự thành công của cả một chủ trương lớn, đã được VNPT triển khai trong suốt thời gian qua. Giai đoạn này rất quan trọng bởi số lượng tỉnh/thành phố tham gia đổi số (23 tỉnh - pv) cũng như số lượng thuê bao thuộc các tỉnh là rất lớn, đặc biệt tại 02 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Ý thức được điều này, với vai trò là đơn vị chủ trì điều hành đổi số của Tập đoàn VNPT, Ban Khai thác mạng đã lên kế hoạch chuẩn bị rất kĩ lưỡng từ một (01) tháng trước thời điểm thực hiện.

Bên cạnh việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết tới từng đơn vị/cá nhân, VNPT đã tổ chức phối hợp cùng các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn thực hiện tốt 02 giai đoạn thử nghiệm vào đêm 26/5 và đêm 9/6/2017.

Kết quả thử nghiệm, kết quả các bài test đúng như mục tiêu đề ra. Quá trình thử nghiệm là đợt tập dượt quan trọng cho đêm chuyển đổi chính thức; những bước thực hiện, những quy trình được rà soát, hiệu chỉnh tối ưu đảm bảo tính nhanh chóng, chính xác và an toàn. Về cơ bản mọi việc đã sẵn sàng cho tới thời điểm này.

PV: Như Ông trao đổi, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 địa bàn có số lượng thuê bao rất lớn. Việc tác động vào hệ thống được tiến hành ra sao để không ảnh hưởng tới khách hàng?

Ông Nguyễn Việt Tiến: Địa bàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 địa bàn trọng điểm với số lượng thuê bao lớn (hơn 1,5 triệu thuê bao). Đây cũng là một trong những lý do khiến giai đoạn 3 là giai đoạn quyết định.

Để giảm thiểu rủi ro và ảnh hưởng tới khách hàng, mọi công tác chuẩn bị đều được tiến hành kĩ lưỡng (database, kịch bản test trước và sau thực hiện, kế hoạch thực hiện chi tiết từng bước…). Đặc biệt, trong giai đoạn thử nghiệm như tôi đã đề cập, VNPT đã tiến hành thử nghiệm đổi số quy mô nhỏ trên các đầu số thử nghiệm của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để khắc phục và tối ưu quá trình thực hiện. Kết quả thử nghiệm rất tốt, hứa hẹn mang tới kết quả như mục tiêu đề ra.

Với tiêu chí đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng là trên hết, trong quá trình chuẩn bị, các tổng đài Hà Nội, TP HCM đã được thực hiện backup kỹ lưỡng, sao lưu hệ thống, chuẩn bị cơ sở dữ liệu chi tiết, chuẩn bị nhân sự số lượng lớn với chuyên môn cao, cũng như sẵn sàng sự hỗ trợ từ các chuyên gia đối tác.

Và tất nhiên, việc thông báo tới các khách hàng trên các kênh truyền thông cũng đã hoàn tất.

PV: Ông và đội ngũ cộng sự đã tính hết các khả năng và các phương án dự phòng để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thực hiện đổi mã đồng loạt như vậy?

Ông Nguyễn Việt Tiến: Việc thực hiện đổi mã đồng loạt trên số lượng tỉnh lớn đều tiềm ẩn những rủi ro. Tuy nhiên, những rủi ro này đều đã được VNPT tính toán hết trong các khả năng và đưa ra các phương án dự phòng chi tiết.

VNPT đã xây dựng quy trình chuẩn cho từng loại tổng đài trên mạng, các quy trình đều yêu cầu đảm bảo nguyên tắc an toàn dịch vụ là trên hết. Trước khi thực hiện thay đổi, tất cả dữ liệu thuê bao đều được sao lưu backup đầy đủ, chỉ khi quá trình sao lưu thành công mới thực hiện thay đổi. Đồng thời, phương án Fallback (quay trở lại ban đầu) cũng đã được xây dựng trong trường hợp xảy ra vấn đề.

Sau khi thay đổi thành công, quá trình test thử dịch vụ sẽ được thực hiện, đảm bảo mọi dịch vụ đều hoạt động như trước. 

Để đảm bảo thành công quá trình đổi số đợt này, bài toán tổ chức nhân lực đóng vai trò không hề nhỏ. Tại Trung tâm điều hành VNPT Net, nhân sự thực hiện trong đêm được chia thành hai nhóm: nhóm triển khai, nhóm điều hành và nhóm xử lý phản ánh. Việc chuyên môn hóa nhân sự như vậy đã đem lại thành công từ hai giai đoạn đổi số trước đây.

PV: Có khoảng bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu trung tâm kĩ thuật trên hệ thống sẽ thực hiện trong “đêm quyết định” này?

Ông Nguyễn Việt Tiến: Trong giai đoạn 3 này, trên mạng VNPT có 23 tỉnh/thành phố sẽ thực hiện đổi mã tỉnh thành phố, tuy nhiên với các tỉnh không thực hiện đổi mã, vẫn cần cán bộ nhân viên phối hợp kiểm tra dịch vụ. Với mỗi tỉnh/thành phố thực hiện đổi số, nhân viên được huy động tối đa phục vụ kế hoạch, trung bình mỗi tỉnh thành phố là 10-15 người. Ngay tại trung tâm điều hành VNPT Net, con số đó là trên 40 người. 

Như vậy, tổng số sẽ có khoảng  600-700 nhân lực được huy động cho “đêm quyết định” này.

PV: VNPT đã kết hợp với Doanh nghiệp khác ra sao trong đợt này?

Ông Nguyễn Việt Tiến: Quá trình đổi số sẽ tiến hành trên quy mô toàn quốc, chính vì vậy việc phối hợp với các doanh nghiệp khác là rất quan trọng để đảm bảo dịch vụ thông suốt.

Ngay từ đêm 09/06, VNPT đã tiến hành thử nghiệm đổi mã tỉnh đợt 3 cùng các doanh nghiệp khác. Hai thành phố được chọn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp khác tham gia: VTC, Gtel, MobiFone, Viettel, Vietnamobile, Bưu điện Trung ương, SPT, ITC, FPT. Kết quả test dịch vụ đều rất khả quan.

Trong đêm chuyển đổi, một kế hoạch thống nhất (từ thời điểm thực hiện kịch bản test, đầu mối test, số test) đã được xây dựng trước một (01) tuần với sự thống nhất giữa VNPT và các doanh nghiệp khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Ông. Xin chúc VNPT thành công trong kế hoạch đổi số này.

Theo XHTT