Phát triển thành công loa dẻo, mỏng như giấy phát ra điện từ cơ năng

Cập nhật, 09:43, Thứ Hai, 12/06/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH bang Michigan vừa tạo ra một thiết bị dẻo và mỏng như giấy, không chỉ tạo ra năng lượng từ sự chuyển động của con người mà còn có thể hoạt động như một chiếc loa và micrô.

Thiết bị âm thanh này thậm chí có thể phát triển thành một loạt các sản phẩm tiêu dùng như loa phóng thanh, miếng dán an toàn kích hoạt bằng giọng nói hoặc cuộn vô tuyến radio.

Thiết bị được biết đến như là máy phát điện nano điện tử- sắt từ (FENG). Nó được làm từ một miếng silicone rất mỏng, được kết hợp với một số lớp các chất thân thiện với môi trường như bạc, polyimide và polypropylene.

Các ion được thêm vào sao cho mỗi lớp trong thiết bị chứa các hạt tích điện. Năng lượng điện được tạo ra khi thiết bị được nhấn bằng chuyển động nhẹ của con người hoặc năng lượng cơ học.

TS. Nelson Sepulveda- điều tra viên chính dự án, nói: “Mọi công nghệ bắt đầu với một bước đột phá và đây là một bước đột phá cho công nghệ đặc biệt này.

Đây là máy biến năng đầu tiên siêu mỏng, dẻo, có thể mở rộng và có tính 2 hướng, nghĩa là nó có thể chuyển đổi năng lượng cơ học sang năng lượng điện và năng lượng điện thành năng lượng cơ học”.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã chứng minh thành công thiết bị FENG- bằng cách sử dụng nó để cấp nguồn cho bàn phím, đèn LED và màn hình cảm ứng LCD.

Quá trình này hoạt động chỉ với một cái vuốt bằng ngón tay hoặc một chuyển động nhẹ nhàng để kích hoạt thiết bị- chuyển đổi năng lượng cơ học sang năng lượng điện.

Hiện thiết bị có thể hoạt động như một micro, bằng cách bắt những rung động từ âm thanh hoặc năng lượng cơ học và chuyển đổi nó thành năng lượng điện.

Nó cũng hoạt động như một loa phóng thanh, bằng cách hoạt động ngược lại: chuyển đổi năng lượng điện sang năng lượng cơ.

Để chứng minh hiệu ứng microphone, các nhà nghiên cứu đã phát triển một miếng dán an toàn FENG sử dụng nhận dạng giọng nói để truy cập vào máy tính, thành công trong việc bảo vệ máy tính cá nhân của người dùng từ bên ngoài.

TS. Sepulveda cho biết: “Thiết bị này rất nhạy cảm với những rung động, nó bắt được các tần số giọng nói của bạn. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng nó thay thế loa truyền thống lớn, cồng kềnh, tốn nhiều
điện năng”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)