Vật liệu mới tự vá đường khi bị nứt và ổ gà

Cập nhật, 06:05, Thứ Bảy, 13/05/2017 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đang phát triển các vật liệu tự sửa chữa để giải quyết tình trạng nứt và ổ gà trên đường.

Giải pháp là: dùng nhựa đường với các sợi thép có thể đóng các vết nứt nhỏ khi nhiệt tăng lên và dùng bê tông có các vi khuẩn đặc biệt bên trong có thể lấp đầy các vết nứt khi chúng xuất hiện.

Erik Schlangen- nhà khoa học vật liệu thuộc Trường ĐH Delft (Hà Lan)- cho biết, một vật liệu nhựa đường tự vá mà ông đang nghiên cứu có thể là một giải pháp cho vấn đề này. Vật liệu có trộn các sợi thép, làm cho nó dẫn điện. Thêm nhiệt vào nhựa đường bằng cách đưa một máy cảm ứng từ tính lớn lên trên nó sẽ làm nóng hỗn hợp, đóng các vết nứt.

Mặc dù phương pháp không phải là hoàn toàn tự phục hồi vì nó đòi hỏi một cái máy, nhưng thuận tiện hơn phương pháp sửa chữa hiện nay. Phương pháp đã được thử nghiệm trên 12 tuyến đường khác nhau ở Hà Lan, một trong số chúng hoạt động từ năm 2010.

TS. Schlangen cho biết, nhựa đường bình thường loại tốt cũng được sử dụng từ 7- 10 năm. Ông ước tính, chi phí của vật liệu lai sẽ cao hơn 25% so với nhựa đường thông thường, nhưng có thể tăng gấp đôi tuổi thọ, có khả năng tiết kiệm được 90 triệu Euro cho Hà Lan mỗi năm nếu tất cả các con đường đều sử dụng vật liệu này.

Nhóm của TS. Schlangen cũng dự định sử dụng vật liệu cho các ứng dụng khác như các cầu bê tông. Khi các vết nứt bê tông, nước hoặc muối từ các hóa chất khử muối vào các vết nứt và làm cho thép bên trong bị rỉ. Điều này làm hư hỏng toàn bộ cấu trúc và là một trong những lý do các cây cầu bị gãy.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)