Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức

Cập nhật, 16:43, Thứ Ba, 16/05/2017 (GMT+7)

Chiều 15/5, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi tiếp ông Boris Rhein, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức và GS. Angela Ittel, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kỹ thuật tổng hợp Berlin, ứng viên Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Đức.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp ông Boris Rhein, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp ông Boris Rhein, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức

Tại buổi tiếp, hai Bộ trưởng đã trao đổi những vấn đề cùng quan tâm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trong đó trọng tâm là định hướng phát triển của Trường Đại học Việt - Đức trong thời gian tới.

Trường Đại học Việt - Đức được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Việt Nam và bang Hessen. Năm 2008, trường bắt đầu tuyển sinh và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, trường đã có bước tiển triển đáng kể, cung cấp các chương trình đào tạo tiên tiến và đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu của trường trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao và phát triển bền vững.

Với mục tiêu hướng tới trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, Trường Đại học Việt - Đức cần có một kế hoạch đầu tư, định hướng lựa chọn ngành nghề đào tạo và tư duy quản trị dài hơi. Trong đó, cam kết giữa ba bên (Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Đức và bang Hessen) sẽ sớm được ký kết để làm cơ sở cho quá trình triển khai đầu tư.

Tiếp xúc với ứng viên Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Đức, GS. Angela Ittel, hiện đang là Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Berlin, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Trường Đại học Việt - Đức là dự án đặc biệt, có nhiều bên liên quan cùng tham gia, vì vậy, Hiệu trưởng của trường cần đảm bảo thông tin thông suốt, tạo lập được sự hải hòa, đảm bảo hoạt động minh bạch, ổn định và lâu dài.

Bộ trưởng đặt ra câu hỏi về tự chủ với GS. Angela Ittel và mong Hiệu trưởng mới sẽ giải được bài toàn về việc mở rộng ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, tìm kiếm nhiều nguồn thu khác nhau cho Trường Đại học Việt - Đức.

“Tôi mong bà sẽ dành thời gian khảo sát để từ đó xác định được ngành nghề đào tạo, lĩnh vực nghiên cứu trọng tâm và có bước đi phù hợp. Ngành nghề đào tạo, lĩnh vực nghiên cứu là xương sống của trường đại học. Theo tôi, Trường Đại học Việt - Đức nên lựa chọn các ngành có thế mạnh của Đức và cần thiết tại Việt Nam để nghiên cứu, đào tạo. Khi nghiên cứu gắn với đào tạo sẽ tạo ra được những sản phẩm tốt” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị GS. Angela Ittel, ứng viên Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Đức tập trung rà soát bộ máy lãnh đạo nhà trường, xây dựng một bộ máy khung hoàn chỉnh để trong 5 năm tới, Trường Đại học Việt - Đức có được một bộ máy cốt cán tinh gọn, có tư duy chuyên nghiệp, nghiêm túc, tính kỷ luật cao, coi trọng khoa học, mang đúng màu sắc của người Đức.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề cập tới nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng, trong đó chú ý thu hút các giảng viên Việt Nam, tạo điều kiện cho họ được làm việc, học hỏi, tiến tới theo được các giảng viên giỏi đến từ Đức và các nước khác.

“Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ nhà trường trong khả năng có thể và sẽ hỗ trợ tối đa để bà hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Đức ” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Theo Bộ GD&ĐT