Uống nước ngọt làm tăng nguy cơ đột quị và mất trí nhớ

Cập nhật, 13:31, Thứ Sáu, 28/04/2017 (GMT+7)

Uống các loại nước chứa chất làm ngọt nhân tạo mỗi ngày không chỉ tác động xấu đến vóc dáng mà còn làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quị và mất trí nhớ - theo nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Đột quị của Hiệp hội tim mạch Mỹ.

Ảnh: Wordpress
Ảnh: Wordpress

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Matthew Pase và các cộng sự tại khoa Y Đại học Boston (Mỹ) đã phân tích dữ liệu cũng như kiểm tra nguy cơ đột quị và mất trí nhớ của gần 3.000 người trên 45 tuổi và gần 1.500 người trên 60 tuổi.

Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận lượng nước ngọt mà từng người trong 2 nhóm tuổi nói trên đã uống tại những thời điểm khác nhau trong giai đoạn 1991-2001.

Sau khi so sánh kết quả phân tích với số lượng người bị đột quị hoặc mất trí nhớ trong 10 năm tiếp theo, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người uống nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ đột quị (do nghẽn mạch máu não) và mất trí nhớ đều cao hơn gấp 3 lần so với người không dùng loại thức uống chứa chất làm ngọt nhân tạo.

Trước đó, nhiều nghiên cứu riêng lẻ từng chứng thực tiêu thụ thức uống chứa đường có liên quan đến các bệnh như tiểu đường típ 2, béo phì, bệnh tim và thậm chí suy tim.

Theo Báo Cần Thơ