Phần mềm đọc gien giúp cắt thời gian chẩn đoán và điều trị bệnh lao

Cập nhật, 09:15, Chủ Nhật, 02/10/2016 (GMT+7)

Bệnh lao kháng thuốc ngày một gia tăng. Phần mềm đọc hệ gien có thể chẩn đoán bệnh lao kháng thuốc từ tháng xuống phút, đồng thời giúp sử dụng thuốc trong từng trường hợp.

Theo một bác sĩ ở Mumbai (Ấn Độ), đặt một mẫu nước bọt vào một thiết bị cầm tay. Sau tiếng kêu vo vo vài phút, máy tính báo kết quả. Các bác sĩ đến kiểm tra kết quả xem chính xác những loại lao kháng thuốc nào người đó mắc phải và kết hợp chính xác các loại thuốc cần thiết để điều trị hợp lý.

Đây là mục tiêu của CRyPTIC, một dự án toàn cầu điều hành bởi một nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Oxford. Nó nhằm mục đích tăng tốc độ chẩn đoán và điều trị lao kháng thuốc, cắt sự chờ đợi từ hàng tháng xuống ngày, hoặc thậm chí vài phút. Ý tưởng là phần mềm sẽ kê toa đúng thuốc cho bệnh lao chỉ cần nhìn vào hệ gien.

“Thật là nhanh chóng”- Sarah Hoosdally thuộc Trường ĐH Oxford, quản lý dự án nói. Thiết bị xác định ADN cầm tay thậm chí làm còn nhanh hơn dù có thể phải mất vài năm trước khi các thiết bị đến các bệnh viện trên toàn thế giới. “Chúng tôi hy vọng trích xuất các ADN trực tiếp từ mẫu. Nếu bạn có thể xác định bệnh lao kháng thuốc trong vòng chưa đầy một ngày, bạn sẽ cải thiện đáng kể việc điều trị”- bà cho biết thêm.

Bệnh lao là một bệnh nhiễm khuẩn gây chết người bằng cách tấn công phổi, đến khi bệnh nhân chết vì suy hô hấp. Nó được xếp hạng cùng với HIV là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do các bệnh truyền nhiễm. Trong năm 2014, 9,6 triệu người bị bệnh lao và 1,5 triệu người chết- theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO mong muốn chấm dứt dịch bệnh năm 2030 nhưng điều đó nghĩa là phải giải quyết vấn đề kháng thuốc. 10 năm qua, giới y khoa chứng kiến một sự gia tăng đáng kể các vi khuẩn kháng thuốc, trong đó việc lây lan dễ dàng tại các thành phố đông dân cư khu vực nghèo của thế giới.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Newscientist/Technology News)