Công nghệ mới đem lại lợi ích hiệu quả hơn cho các cặp vô sinh

Cập nhật, 18:29, Chủ Nhật, 26/06/2016 (GMT+7)

Trong số hàng triệu tinh trùng vào âm đạo, chỉ có khoảng 10 hoặc một vài lọt vào trứng, chứng minh quy trình lựa chọn tinh trùng tự nhiên thực sự nghiêm ngặt.

Vậy làm thế nào nó có thể chỉ chọn những tinh trùng tốt nhất cho các công nghệ hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm? Đó là những gì nhà nghiên cứu thuộc ĐH Florida Atlantic (FAU) nhằm thực hiện với công nghệ vi lỏng cho y học sinh sản.

Trên thế giới, gần 48,5 triệu cặp vợ chồng không thể có con sau những cố gắng 5 năm trở lên. Trong khi thụ tinh ống nghiệm, thụ tinh trong tử cung và tiêm tinh trùng vào bào tương được chọn là phương pháp điều trị hiệu quả cho các cặp vợ chồng vô sinh, nhưng cũng chỉ có khoảng 1/3 theo phương pháp này đạt kết quả.

Vô sinh nam chiếm khoảng 30- 50% tất cả các trường hợp vô sinh và những đàn ông vô sinh có xu hướng tính chất tinh trùng bất thường như nồng độ tinh trùng thấp, tinh trùng di chuyển kém, hình dạng và kích thước bất thường, mức độ tổn thương DNA cao.

Phương pháp phổ biến nhất thông thường được sử dụng cho công nghệ hỗ trợ sinh sản liên quan đến một kỹ thuật gọi là ly tâm. Kỹ thuật này làm quay các mẫu tinh trùng xung quanh một cách nhanh chóng và lúc kết thúc, các hoạt lực tinh trùng nhất được sử dụng cho y học sinh sản.

Mặc dù phương pháp này hiệu quả trong việc lựa chọn các hoạt lực tinh trùng và hình thái bình thường, quá trình này còn tồn tại các vấn đề vì nó có xu hướng làm tăng nồng độ của các chất hóa học gây hại DNA. Kỹ thuật này cũng chưa hiệu quả trong lựa chọn tinh trùng trưởng thành hoặc loại bỏ các tinh trùng gần chết.

Lựa chọn thay thế kỹ thuật ly tâm là công nghệ vi lỏng, đã được nghiên cứu rộng rãi cho các ứng dụng khác nhau trong phân tích sinh hóa, thử nghiệm, chẩn đoán và phân tích lâm sàng.

“Công nghệ vi lỏng nổi lên thay thế phương pháp thông thường ly tâm. Đây là những thiết bị sử dụng lượng nhỏ chất lỏng, cho phép kiểm soát phân loại chính xác hơn các tế bào khối lượng nhỏ và được tạo để bắt chước những gì xảy ra một cách tự nhiên trong đường sinh dục nữ.

Phương pháp phân loại tinh trùng dựa trên tiến trình vi lỏng là một lựa chọn có giá trị vì nó loại bỏ các bất lợi từ phương pháp ly tâm”, Waseem Asghar, Phó Giáo sư thuộc Khoa Khoa học sinh học cho biết.

Thiết bị này gồm một đầu vào cho việc tiêm mẫu tinh dịch thô chưa qua chế biến và 2 ngăn nhựa cách nhau bởi màng xốp.

Các tinh trùng khỏe mạnh nhất dễ dàng bơi qua màng xốp, để lại các tinh trùng chức năng kém và chết ở ngăn dưới. Sử dụng công nghệ phân loại này, một kỹ thuật viên chỉ cần tiêm mẫu tinh dịch vào thiết bị và sau đó có thể thu thập tinh trùng khỏe mạnh từ ngăn đầu trong khoảng 30 phút và rất dễ dàng sử dụng.

Các nghiên cứu trước của thiết bị vi lỏng cũng chỉ ra rằng, khả năng vận động của các mẫu tinh trùng tăng lên đến gần 100% và hình thái của tinh trùng bị cô lập cũng đã được cải thiện sau khi phân loại vi lỏng.

So với các kỹ thuật khác được sử dụng để hỗ trợ sinh sản, việc sử dụng thiết bị vi lỏng làm thấp hơn đáng kể mức tổn hại DNA và tăng cường phục hồi tinh trùng bằng phương pháp.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Science Daily)