"Kỹ sư nhí" và chiếc máy tưới nước đa năng

Cập nhật, 10:15, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Mùa khô, việc tưới tiêu cho cây màu là thách thức lớn với nông dân. Tuy nhiên, với chiếc máy tưới “thông minh” của “nhà sáng chế nhí” Nguyễn Phi Linh ở xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười thì việc tưới tiêu trở nên khá nhẹ nhàng...

Máy tưới đa năng giúp tiết kiệm được nhiều chi phí và công lao động
Máy tưới đa năng giúp tiết kiệm được nhiều chi phí và công lao động

Em Nguyễn Phi Linh (SN 1997) hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Tháp Mười, là con một gia đình nông dân ở xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười. Việc sáng chế chiếc máy tưới đa năng đến với Linh không phải chuyện tình cờ, điều này xuất phát từ hoàn cảnh đặc biệt của cậu học trò nhỏ.

Em Nguyễn Phi Linh bùi ngùi nhớ lại: “Gia đình em không nhiều đất ruộng canh tác nên ba mẹ thường trồng xen một vụ dưa hấu giữa hai vụ lúa để tăng thêm thu nhập.

Khoảng đầu năm 2014, một biến cố lớn xảy ra với gia đình khi ba em, người trụ cột chính trong gia đình bệnh nặng, mất khả năng lao động.

Lúc đó mọi gánh nặng đều đổ dồn lên vai mẹ, khi vừa phải chăm sóc ba em, vừa phải chăm lo việc đồng áng. Chứng kiến sự nhọc nhằn của mẹ, em nghĩ mình phải làm gì đó giúp mẹ bớt nặng nhọc hơn”.

Ban đầu, thấy mấy bác nông dân xung quanh thường tận dụng chiếc máy cắt cỏ, gắn thêm đầu bơm để phục vụ cho việc tưới tiêu cây màu. Linh nghĩ có thể dựa vào nguyên lý hoạt động này để chế tạo chiếc máy vừa tưới, vừa có thể tự động vận hành mà không cần mang vác nặng nề.

Từ ý tưởng này, Linh bắt tay vào nghiên cứu và thiết kế chiếc máy độc đáo có một không hai. Sau hơn 3 tháng miệt mài  nghiên cứu và liên tục cải tiến, cuối cùng chiếc máy tưới đa năng của em Nguyễn Phi Linh cũng ra đời.

Máy được thiết kế với phần động cơ chính là chiếc máy cắt cỏ của gia đình; một số ống nước được nối kín làm khung bè nổi, để nâng phần động cơ nổi và di chuyển trên rãnh nước.

Hai ống nước được thiết kế thêm vòi sen làm nhiệm vụ phun tưới. Điểm đặc biệt của chiếc máy là có thể vận hành tự động, lượng nước phun tưới có thể điều chỉnh dễ dàng bằng cách tăng hoặc giảm vận tốc của chiếc bè nổi.

Em Nguyễn Phi Linh và chiếc máy tưới đa năng ở ruộng dưa hấu
Em Nguyễn Phi Linh và chiếc máy tưới đa năng ở ruộng dưa hấu

Em Linh tâm sự: “Chiếc máy này đem lại thành công ngoài mong đợi của em. Trước đây để tưới 1ha dưa hấu, gia đình phải huy động từ 4 -5 người tưới trong cả buổi sáng.

Giờ cũng diện tích ấy nhưng chỉ cần một mình em và chiếc máy tưới trong thời gian khoảng 3 - 4 tiếng là xong việc.

Chiếc máy không những giúp gia đình tiết kiệm được chi phí mà việc chăm sóc ruộng dưa cũng đỡ vất vả hơn. Với giá nhân công lao động như hiện nay, thì trung bình mỗi lần tưới 1ha dưa hấu bằng chiếc máy này gia đình em có thể tiết kiệm khoảng 300 - 400 ngàn đồng”.

Sau thành công từ chiếc máy tưới đa năng, việc đồng áng của gia đình Linh được thực hiện hiệu quả và trôi chảy, Linh cũng nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ cho những hộ xung quanh lắp ráp chiếc máy hữu ích này để phục vụ tưới tiêu cho cây màu.

Không chỉ phục vụ bơm tưới nước, Linh còn cải tiến và thiết kế thành công chiếc máy hút bùn để tạo đường rãnh thoát nước cho ruộng lúa.

Với những tính năng ưu việt và hiệu quả thực tiễn cao, vừa qua em Nguyễn Phi Linh xuất sắc giành giải nhì cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật  cấp Quốc gia năm 2015 - 2016 dành cho học sinh trung học.

Thầy Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Mười cho biết: Khi em Nguyễn Phi Linh trình bày ý tưởng về chiếc máy tưới đa năng, nhà trường cảm thấy đây là một ý tưởng tuyệt vời và có tính thực tiễn cao. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để em thực hiện nghiên cứu của mình.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cử một số thầy cô có chuyên môn theo sát để hỗ trợ kịp thời khi Linh gặp khó khăn. Với sáng kiến này, Linh sẽ giúp cho nhiều nông dân thay đổi được tập quán canh tác, giúp giảm chi phí sản xuất trong nông nghiệp nhiều hơn.

Kết quả mà Linh đạt được cũng là động lực thúc đẩy các em học sinh khác mạnh dạn nghiên cứu và sáng tạo. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em phát huy hết tiềm năng của mình nhằm tạo ra những sáng chế hữu ích phục vụ cho đời sống.

Theo Đồng Tháp Online

 

Các tin khác: