Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn những người làm khoa học

Cập nhật, 20:19, Thứ Ba, 09/02/2016 (GMT+7)

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển khoa học-công nghệ (KHCN) giai đoạn 2011- 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Tôi được coi là người “đứng nửa chân” trong lĩnh vực này, rất cảm ơn anh em làm khoa học. Trước hết tôi cám ơn Bộ KHCN, các Sở và các cơ sở trong 5 năm qua đã rất nỗ lực làm việc, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý về xu hướng đổi mới của ngành khoa học công nghệ: “Chúng ta đều biết để đổi mới thì rất khó, bởi không chỉ là cơ chế, chính sách, động lực mà cả thói quen; phải thay đổi  thói quen, mà thay đổi thói quen của người trí thức khó hơn đối với người bình thường. Chúng ta đã rất nỗ lực dù kết quả chưa được như mong muốn nhưng rất đáng biểu dương”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phát biểu ý kiến về định hướng dài hạn phát triển tiềm lực KHCN của đất nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong 5 năm tới, đổi mới là rất khó nhưng Bộ KHCN, các Sở KHCN và những người làm khoa học phải “dấn lên một bước”.

Về nhiệm vụ quản lý các đề tài, nhiệm vụ KHCN, Phó Thủ tướng cho rằng  “Không chỉ đơn giản là xét duyệt, phản biện, nghiệm thu mà sau này cả quá trình đưa ra thị trường, thương mại hóa sản phẩm, chúng ta phải hoàn toàn minh bạch. Đặc biệt, ở khâu phản biện đề tài, anh phản biện phải có trách nhiệm. Trách nhiệm tốt nhất là minh bạch ý kiến bằng việc áp dụng công nghệ thông tin. Không một ai đủ lực lượng thanh tra giám sát bao nhiêu đề tài mà chỉ có thể để cộng đồng khoa học tự giám sát lẫn nhau bằng cách công khai tất cả các khâu, kể cả khâu phản biện, không có chế độ phản biện kín.

Về vấn đề tự chủ khoa học công nghệ, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần phải làm kiên quyết. Tuy nhiên, tự chủ không có nghĩa là Nhà nước buông không đầu tư ngân sách. “Nhà nước vẫn phải tập trung, ngoài cơ chế quỹ mà chúng ta đang làm, cần đảm bảo kêu gọi các tỉnh tiếp tục đầu tư đủ 2% ngân sách cho KHCN. Cần phải tạo cạnh tranh giữa các đơn vị làm KHCN. Ai làm tốt, ai làm hiệu quả thì phát triển, người không làm tốt, không làm hiệu quả thì sẽ phải chuyển đổi, phải đổi mới. Có như vậy thì nguồn lực của đất nước mới được sử dụng đúng”, Phó Thủ tướng nhìn nhận.

Với vấn đề về tiềm lực KHCN, là vấn đề lớn không chỉ của ngành KHCN mà còn của cả đất nước, Phó Thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục làm quyết liệt trong thời gian tới. “Ngoài câu chuyện huy động các trường thì nên cần có định hướng trong quỹ KHCN, trong quản lý các đề tài, nhiệm vụ cần ưu tiên các trường đại học lớn để kéo các trường vào cuộc”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ KHCN nhiều vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới và trong giai đoạn mới của Chiến lược phát triển KHCN với các vấn đề như phát triển thị trường KHCN, vấn đề đãi ngộ với người làm khoa học, vấn đề nâng cao năng suất, chất lượng của nền kinh tế…

Đặc biệt, với Chiến lược phát triển KHCN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ và nhấn mạnh sự đồng tình với những đề xuất của Bộ KHCN. “Tôi rất đồng tình và ủng hộ những kiến nghị của Bộ KHCN. Chúng ta “xắn tay” cùng làm và cùng thuyết phục các bộ, ngành hợp tác”, Phó Thủ tướng nói.

Nguồn: http://vietq.vn/ptt-vu-duc-dam-hay-cui-xuong-nhat-mau-rac-chot-nhin-thay-d65526.html