Tại sao con người thích khoe mẽ?

Cập nhật, 16:41, Thứ Sáu, 11/05/2012 (GMT+7)

Nói về bản thân, dù trong các cuộc trò chuyện thân mật hoặc thông qua những trang mạng xã hội như Facebook và Twitter, đều tạo ra cảm giác sung sướng ở bộ não như cách tình dục, thực phẩm hay tiền bạc vẫn làm được, theo một nhiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, chúng ta trung bình dành khoảng 40% các cuộc hội thoại hoặc diễn văn hàng ngày để nói với người khác về những gì chúng ta cảm nhận hoặc suy nghĩ. Tại sao con người lại thích khoe mẽ đến như vậy?

Con người dành khoảng 40% các cuộc hội thoại hoặc diễn văn hàng ngày để nói về bản thân. Ảnh: Shutterstock

Thông qua 5 thử nghiệm về hành vi và chụp ảnh bộ não, các chuyên gia về thần kinh thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã tìm ra câu trả lời: cảm giác vô cùng thỏa mãn, ở cấp độ tế bào não và khớp thần kinh, khiến chúng ta không thể nín nhịn việc chia sẻ suy nghĩ của bản thân.

Báo Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia thần kinh Diana Tamir, đồng tác giả nghiên cứu với cộng sự Jason Mitchell, cho hay: “Khoe mẽ tạo thêm sự thỏa mãn. Con người thậm chí sẵn sàng quên đi tiền bạc để nói về bản thân họ”.

Để đánh giá khuynh hướng “tự phơi bày” của con người, họ đã tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xem liệu con người có coi trọng cơ hội được chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ. Họ cũng theo dõi hoạt động não của những người tình nguyện để xem vùng nào của não bị kích thích nhất khi nói về bản thân.

Vùng não phụ trách cảm giác thỏa mãn khi con người "lên đỉnh" hoặc có được nhiều tiền bạc như ý cũng sáng lên khi họ nói về bản thân. Ảnh: WSJ

Trong nhiều thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đề nghị thưởng tiền cho những người tình nguyện nếu họ chọn trả lời câu hỏi về người khác, ví dụ như Tổng thống Mỹ Barack Obama, thay vì bản thân. Kết quả là, bất chấp phần thưởng về tiền bạc, mọi người thường thích tự bạch về bản thân hơn và sẵn sàng hy sinh 17% - 25% thu nhập tiềm tàng để có thể hé lộ các thông tin cá nhân.

Trong các thử nghiệm liên quan, nhóm nghiên cứu đã sử dụng biện pháp quét hình ảnh cộng hưởng từ để xem những phần nào của não bộ phản ứng mạnh mẽ nhất khi mọi người thao thao bất tuyệt về niềm tin và lựa chọn của họ, thay vì đề cập đến những người khác.

Nhìn chung, các hành vi “tự phơi bày” đi kèm sự bột phát cao về hoạt động ở các vùng não thuộc hệ thống trung não hồi viền – khu vực phụ trách cảm giác tưởng thưởng và thỏa mãn do thực phẩm, tiền bạc và tình dục tạo ra.

Theo VietNamNet