Ngọc Thanh- với tình yêu nghệ thuật múa

Cập nhật, 20:34, Chủ Nhật, 30/09/2018 (GMT+7)

Nguyễn Ngọc Thanh sinh ra trong một gia đình truyền thống theo đuổi nghệ thuật. Cha là nghệ sĩ Thanh Tâm- đạo diễn sân khấu; mẹ là Ngọc Ánh- diễn viên múa chính. 

Trước 30/4/1975, ba mẹ Ngọc Thanh là một đôi múa chính của Đoàn Văn công Ánh Hồng, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ thành công, anh chị tiếp tục biểu diễn trên sân khấu Đoàn Văn công tỉnh.

Ngọc Thanh chào đời ngày 4/4/1975 tại TX Trà Vinh. Năm lên 2 tuổi, Ngọc Thanh từ vùng kháng chiến được gửi về ở với bà nội tại ấp Phú Tiên (xã Mỹ Đức, huyện Càng Long- Cửu Long). Còn ba mẹ Ngọc Thanh thì theo đoàn đi diễn liên tục trên địa bàn tỉnh Cửu Long.

Năm 6 tuổi (1981), Ngọc Thanh được đón về ở cùng ba mẹ và em trai tại Phường 5- TX Vĩnh Long (nay là TP Vĩnh Long) để vào lớp 1. Ngọc Thanh cùng em trai là Nguyễn Đức Thuận lớn lên trong phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh của Trường Tiểu học C (Phường 1- TX Vĩnh Long, nay là Trường Hùng Vương).

Từ phong trào Đội, Ngọc Thanh được rèn luyện tính tự quản, năng động, thân thiện và đó là những yếu tố cơ bản góp phần giúp em thành công khi trưởng thành.

Ngọc Thanh hoạt động nghệ thuật từ năm 1995, trong Đội Văn nghệ Công an tỉnh và cũng trong năm này em được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Công tác ở Đội Văn nghệ Công an tỉnh đến cuối năm 1999 thì năm 2000 Ngọc Thanh chính thức về Trung tâm Văn hóa tỉnh công tác. Thừa hưởng gien di truyền của mẹ, Ngọc Thanh là một diễn viên múa trẻ đầy triển vọng.

Giai đoạn 2007- 2010, Ngọc Thanh được Trung tâm Văn hóa tỉnh tạo điều kiện cho học ĐH chuyên ngành tại Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Năm thứ II tại trường ĐH, với nguyện vọng có một tác phẩm cho quê hương miền Tây, Ngọc Thanh đã dàn dựng tác phẩm “Cánh đồng nón” để báo cáo kết quả học tập, tác phẩm đã đạt 9,97 điểm và được chọn tham gia Tác phẩm chuyên nghiệp toàn quốc năm 2008.

Đến tháng 10/2010, Ngọc Thanh ra trường với bằng cử nhân chuyên ngành biên đạo múa và trở về Trung tâm Văn hóa tỉnh công tác.

Song song việc thực hiện nhiệm vụ dàn dựng tác phẩm của một biên đạo múa, Ngọc Thanh trực tiếp tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức vào các ngày lễ lớn của đất nước và mừng Đảng, mừng Xuân hàng năm.

Ngoài ra, Ngọc Thanh còn trực tiếp thực hiện các chương trình nghệ thuật, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc và các cơ quan, ban ngành trong tỉnh như: Dàn dựng tổng thể Chương trình Festival Thiếu nhi cho Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Long tham dự Festival tại Hà Nội, Nha Trang đạt huy chương bạc toàn quốc, 2 giải chương trình xuất sắc và nhiều giải thưởng khác;

tham dự Liên hoan Búp sen hồng hàng năm vào mùa hè của nhà thiếu nhi các tỉnh, thực hiện chương trình cho Sở GD-ĐT giao lưu văn hóa nghệ thuật với Hàn Quốc;

tham gia hội thi Tuyên truyền ca khúc cách mạng khu vực tổ chức tại Bình Phước đạt huy chương vàng; biên đạo cho Nhà hát Giao hưởng TP Hồ Chí Minh đạt huy chương vàng toàn quốc chuyên nghiệp tại TP Nha Trang v.v…

Tháng 3/2014, Ngọc Thanh được Trung tâm Văn hóa tỉnh cử đi học tại chức sau ĐH. Vừa học, vừa làm, cô luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và niềm vinh dự lớn đến với Ngọc Thanh vào ngày 13/6/2014, khi cô được đứng trước Đảng kỳ tuyên thệ “suốt đời trung thành với Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên Cộng sản Việt Nam”.

Năm 2015, Ngọc Thanh đạt thành tích xuất sắc tại “Liên hoan chín dòng sông hò hẹn” lần thứ XV khu vực ĐBSCL, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tháng 6/ 2016,
Ngọc Thanh được luân chuyển về nhận nhiệm vụ là Phó Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Với sự chịu khó, kiên trì, Ngọc Thanh đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ ngành văn hóa.

Một trong những thành công của Ngọc Thanh có thể kể đến là năm 2017 em đã dàn dựng tác phẩm “Tình Đất”, âm nhạc của Vy Nhật Tảo.

Tác phẩm đã đạt: hạng ba Giải thưởng nghệ thuật do Hội Nghệ sĩ múa tặng; hạng ba Giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức; huy chương bạc hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên toàn quốc;

bằng khen cuộc thi tác phẩm chuyên nghiệp các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ 2 do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam và Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức.

Trong năm 2018, Ngọc Thanh tham dự cuộc thi Múa Hài Việt Nam lần thứ nhất, tại TP Đà Nẵng do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức.

Cô nhận được bằng khen và đầu tư tác phẩm, tác giả. Và tại “Liên hoan chín dòng sông hò hẹn” năm nay, tác phẩm liên khúc dân ca Nam Bộ “Chung một dòng sông và Chào buổi sáng” (âm nhạc của Lê Đức Vĩnh Tuyên) do Ngọc Thanh dàn dựng, đơn vị Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Long đạt 2 huy chương bạc.

Hiện nay với chức trách Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, Ngọc Thanh chỉ đạo trực tiếp kế hoạch đào tạo tại đơn vị, công tác tuyển sinh, tham gia chủ đạo các chương trình và giáo trình giảng dạy, xây dựng chiến lược phát triển và các kế hoạch đào tạo hàng năm, tham gia xây dựng các đề án, các nghiên cứu khoa học về đào tạo cho đơn vị.

Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh còn hỗ trợ và mở nhiều lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn diễn viên và biên đạo múa; đào tạo, tập huấn kỹ năng, năng khiếu về nghệ thuật múa cho người lớn và thiếu nhi; tham gia giảng dạy về công tác chuyên môn cho ngành văn hóa các huyện, thị…

Trường hiện đang liên kết với Trường ĐH TP Hồ Chí Minh mở lớp thạc sĩ đầu tiên tại Vĩnh Long; đồng thời đang mở lớp đàn guitar phím lõm cho người khuyết tật.

Về cuộc đời riêng, trong dịp đi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân trên sân khấu của ngành công an vào năm 1995, Ngọc Thanh đã quen chàng kỹ sư xây dựng Lương Hoàng Nam- Giám đốc Công ty TNHH Hòa Thắng.

Sau thời gian tìm hiểu, năm 1999, Ngọc Thanh và Hoàng Nam nên duyên chồng vợ. Hiện nay, vợ chồng Ngọc Thanh sống êm ấm cùng 2 con trai tại Phường 3 (TP Vĩnh Long). Niềm hạnh phúc gia đình đã góp thêm sức mạnh cho Ngọc Thanh trên con đường phấn đấu vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật múa.

Ngọc Thanh hiện là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long; hội viên Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam.

Trên 40 mùa xuân tuổi đời, với hơn 20 tuổi nghề, trong niềm đam mê và tình yêu nghề say đắm, cùng truyền thống gia đình, lại thêm được đào tạo chuyên ngành cơ bản, con đường sự nghiệp phía trước của Ngọc Thanh hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp.

Hy vọng Ngọc Thanh sẽ còn nhiều cống hiến cho nghệ thuật, góp phần cùng cả nước tạo nên một hoạt động vui tươi, lành mạnh phục vụ cho đất nước và nhân dân.

Tháng 9/ 2018

NAM PHƯƠNG