"Hỏi bác sĩ nhi đồng"

Cập nhật, 14:40, Chủ Nhật, 10/06/2018 (GMT+7)

Đó là tên quyển sách của bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng Khoa Nhiễm Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1- TP Hồ Chí Minh). Quyển sách được nhiều phụ huynh ví như cẩm nang nhỏ, sách gối đầu giường để giúp mình tự tin và nhàn tênh chăm sóc “thiên thần nhỏ” được mạnh khỏe.

Ngày trước, bác sĩ Trương Hữu Khanh mở phòng khám cho trẻ em ở huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh). Trong mấy chục năm, cứ 1 lần khám, dù bệnh gì, bác cũng chỉ lấy chi phí có 15.000đ cả tiền khám và tiền thuốc. Sau đó, bác sĩ đóng cửa phòng khám và lập ra fanpage “Hỏi bác sĩ nhi đồng”.

Nhiều năm qua, từ trang web: http://hoibacsinhidong.net và fanpage http://www.facebook.com/Hoibsnhidong, được viết và điều hành bởi chính bác sĩ Hữu Khanh cùng các cộng sự với mong muốn mỗi câu giải thích, từng lời tư vấn đi xa hơn vì một phụ huynh thắc mắc cũng sẽ có nhiều phụ huynh thắc mắc tương tự.

Trên fanpage, bác sĩ cập nhật các kiến thức về bệnh con nít, những dặn dò, cảnh báo phụ huynh vào đầu mỗi mùa bệnh; trả lời hết thắc mắc của các cha mẹ về những vấn đề sức khỏe mà các bé gặp phải. Đây là địa chỉ rất quen thuộc, đáng tin cậy của các mẹ có con nhỏ.

Cuốn sách “Hỏi bác sĩ nhi đồng” được bắt nguồn từ fanpage trên, tập hợp một cách có hệ thống toàn bộ những bài viết có tính hỏi đáp giữa cha mẹ trẻ em và bác sĩ nhi vào trong một cuốn cẩm nang nhỏ, hữu ích, thiết thực, để làm sách gối đầu giường cho các bà mẹ bỉm sữa.

Trong đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp hầu hết những thắc mắc về bệnh thường gặp ở con nít, từ bệnh liên quan đến hô hấp, đường ruột, ngoài da, nhiễm, cho đến toàn bộ những kiến thức về tiêm chủng, vắc xin, vấn đề dinh dưỡng, ăn giặm,…

Nhân buổi ra mắt sách “Hỏi bác sĩ nhi đồng” tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, gia đình nhỏ của chị Lê Kim Cương (TP Vĩnh Long) đã đến giao lưu, gặp trực tiếp “thần tượng” bác sĩ Hữu Khanh.

Chị hào hứng: “Lúc mang bầu con gái nhỏ, chị đã thấy đồng nghiệp trong cơ quan khen bác sĩ Khanh trả lời trên Facebook rồi.

Có con, chị theo dõi fanpage, khi con ọc sữa, con tới tháng chích ngừa, con bệnh lặt vặt chị đều ới bác trên face. Bác đều trả lời súc tích, dễ hiểu và chị làm theo thật hiệu quả. Nay những trả lời của bác được in sách sẽ là cẩm nang cho chị và các mẹ khác”.

Gần một đời nghề làm việc với trẻ em, gần một đời nghề tiếp xúc với bệnh nhi, làm việc tại Khoa Nhiễm- Thần kinh của Bệnh viện Nhi Đồng 1, nơi “đầu sóng ngọn gió” về dịch bệnh, bác sĩ Trương Hữu Khanh xem đó là cơ hội lắng nghe, giải thích, trấn an sự lo lắng của phụ huynh,

“thấu hiểu được phần nào tâm tư, lo lắng và những khúc mắc, những quan niệm sai lầm của phụ huynh trong quá trình chăm sóc con cái”.

Dù không thay thế được bệnh viện, nhưng quyển sách 281 trang có thể gỡ rối cho cha mẹ có con nhỏ chủ động ứng phó với những tình huống thường gặp của con, tránh hoang mang lo sợ và những thói quen không đúng, có hại cho bé. Sách được chia ra:

Những vấn đề phụ huynh hay hỏi tới hỏi lui như: lưỡi trắng; tự nhiên không bú- biếng ăn; ho, sổ mũi; rốn không sạch;

sao bệnh hoài; vắc xin; không nên tập đi bằng xe tròn; ọc, nấc;… cùng hệ thống thành 6 phần: những bệnh thường gặp ở trẻ; những dị tật bẩm sinh; vấn đề tiêm chủng cho trẻ; dinh dưỡng cho trẻ; chăm sóc trẻ và rèn luyện tính tự lập cho trẻ.

Sách “Hỏi bác sĩ nhi đồng” giải đáp thắc mắc của cha mẹ về bệnh con nít được diễn đạt theo cách bình dân, gần gũi và dễ hiểu. Đây là một cuốn sách cực kỳ cần thiết trong tủ sách của mỗi nhà, giúp cha mẹ sẽ nhận ra rằng nuôi con vui khỏe thật ra cũng nhẹ nhàng.

Toàn bộ số tiền nhuận bút, bác sĩ Hữu Khanh sẽ dành giúp đỡ cho bệnh nhi nghèo.

Bài, ảnh: AN NHIÊN