Ấm áp với "Hạnh phúc đơn sơ"

Cập nhật, 14:42, Thứ Hai, 25/12/2017 (GMT+7)

Tiếp nối những tác phẩm viết về vùng đất, con người miền Tây Nam bộ, nhà văn Mai Bửu Minh vừa ra mắt tiểu thuyết “Hạnh Phúc đơn sơ”, do NXB Văn hóa- Văn nghệ phát hành quí IV-2017.

Câu chuyện tình yêu trong tác phẩm chiếm trọn cảm tình của độc giả bởi sự mộc mạc, chân thành và đầy tính nhân văn.

Bối cảnh câu chuyện là vùng nông thôn của một tỉnh Tây Nam bộ cách nay đã mấy chục năm. Loan là con gái của một gia đình khá giả, học hết cấp 3 thì ở nhà phụ mẹ buôn bán.

Sau mối tình đầu không thành với chàng trai phố thị, Loan rất cẩn trọng trong chuyện yêu đương. Thế nhưng, con tim Loan lỗi nhịp khi được Hổ, một tiều phu nghèo trong xóm, cứu thoát lúc cô bị kẻ xấu đ​e dọa trên núi.

Tình cảm đôi bên vừa chớm nở thì mẹ Loan phát hiện và ngăn cấm vì không “môn đăng hộ đối”. Bà ép gả Loan cho người khác.

Lấy chồng chưa được bao lâu, cô trở thành góa phụ khi chồng cô đột ngột qua đời vì tai nạn. Gia đình chồng dồn mọi hy vọng vào việc cô đang mang thai và mong cô sinh được con trai nối dõi tông đường. Đáng tiếc, đứa bé chào đời là con gái.

Cha chồng cô bắt đầu đi ra ngoài với những người đàn bà khác hòng kiếm con trai nối dõi. Bao uất ức, hờn tủi mẹ chồng đổ lên đầu Loan.

Sau khi cha chồng qua đời, mẹ chồng Loan càng buồn khổ, đau yếu hơn. Bà thuê một chàng trai khỏe mạnh về phụ tiếp công việc làm vườn và người đó lại là Hổ.

Tình cảm năm xưa được khơi dậy nhưng hai ngươi phải làm sao cho trọn hiếu, vẹn tình?

Với nội dung nhiều trắc trở, giọng văn mượt mà và bút pháp miêu tả tâm lý tinh tế, tiểu thuyết thu hút người đọc dõi theo số phận của nhân vật nữ chính.

Loan còn trẻ, thông minh và khéo léo, tỉnh táo trong các mối quan hệ. Cô yêu chân thành nhưng không mù quáng.

Trước khi làm gì, cô đều suy xét thấu đáo, vừa nghĩ cho mình, vừa nghĩ cho gia đình, người thân. Trong khi đó, Hổ tuy là chàng trai ít học, quê mùa nhưng cách ứng xử, ăn ở của anh trọn tình, vẹn nghĩa.

Hai nhân vật này đã lan truyền đến người đọc những phẩm chất đáng quý cùng một tình yêu đẹp, đáng trân trọng.

Một điểm nhấn ấn tượng khác trong tác phẩm là cách khắc họa các nhân vật người mẹ. Mẹ Loan, mẹ chồng Loan, mẹ Hổ và mẹ Nhân (người yêu đầu của Loan), mỗi người một vẻ, một tính cách nhưng đều rất yêu thương con mình.

Chính vì quá yêu con mà các bà mẹ đôi khi sai lầm trong cách giải quyết vấn đề, khi can thiệp thô bạo vào tình cảm của con. Nhưng chính sự chân thành, tử tế của Loan và Hổ đã khiến các bà mẹ thay đổi.

Còn gì hạnh phúc hơn khi chính mẹ chồng Loan đứng ra tổ chức đám cưới cho Loan và Hổ, khi những con người không máu mủ, ruột rà hợp lại thành một gia đình đầm ấm.

Và​ điều đ​ó​ vẫ​n đ​ư​ợ​c giữ​ khi Loan và Hổ phải đối mặt sự tranh đoạt tài sản của họ hàng khi mẹ chồng Loan qua đời.

Cách xử lý của vợ chồng Loan khiến người đọc tin rằng: Dẫu nghèo họ vẫn hạnh phúc, bởi họ có tình yêu và nghị lực vươn lên. 

Theo Cần Thơ Online