Sắp chiếu trên THVL

Ký sự: Khám phá Việt Nam

Cập nhật, 10:44, Thứ Hai, 06/03/2017 (GMT+7)

Phần 1: Khám phá hang Động Phong Nha- Kẻ Bàng

Nằm gọn trong lòng hoang mạc đá vôi lớn nhất thế giới với tổng diện tích 200.000ha, Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng nằm giáp với biên giới Lào.

Được hình thành từ hàng triệu năm trước và trải qua nhiều cuộc kiến tạo địa chất, địa mạo, Phong Nha- Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới hồi tháng 7/2003.

Với hệ thống gồm khoảng 300 hang động lớn nhỏ, hệ thống động Phong Nha được Hội Nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hệ thống hang động có giá trị hàng đầu thế giới, với các dòng sông ngầm dài nhất thế giới, có cửa hang cao và rộng nhất thế giới, những bờ cát rộng và đẹp nhất thế giới, hệ thống thạch nhũ đẹp nhất thế giới.

Phong Nha đã sớm được phát hiện bởi vẻ đẹp kỳ vĩ và bí ẩn mà mẹ thiên nhiên đã tác tạo nên. Năm 1824, động Phong Nha được vua Minh Mạng sắc phong là “Diệu ứng chi thần”. Vào cuối thế kỷ XIX, một linh mục người Pháp đã suy tôn Phong Nha là “Đông Dương đệ nhất động”.

Tháng 7/1924, nhà thám hiểm người Anh Barton sau khi khảo sát đã đánh giá động Phong Nha có thể sánh ngang với các hang động nổi tiếng trên thế giới như động Padirac (Pháp), động sông Drach (Tây Ban Nha).

Theo các nhà khoa học, quá trình phong hóa tạo thành hang động ở Phong Nha là quá trình tự nhiên đã diễn ra cách đây 250 triệu năm.

Vào năm 1990, người ta nhận ra hang Phong Nha không phải chỉ có chiều dài 1.700m như các số liệu đã ghi nhận trước đó mà thực tế dài đến 7.729m, sâu 83m, cao trung bình 50m. Đây là loại hình động nước chảy ngầm trong lòng núi với nhiều thạch nhũ đặc trưng.

Tên Phong Nha cũng bắt nguồn từ đây. Khi những măng đá rũ xuống ở cửa hang như những chiếc răng đã góp phần tạo nên cái tên đầy thi vị: Phong Nha, tức là “Gió luồn qua kẽ răng”. Những khối đá trong hang được đặt theo tên các hình dạng tự nhiên như “Sư tử”, “Kỳ lân”, “Voi chầu”,…

Sự huyền diệu của hang Phong Nha chỉ là một phần rất nhỏ của hệ thống hàng trăm hang động của Phong Nha- Kẻ Bàng bước ra từ bóng tối vĩnh cửu.

Với vẻ đẹp kỳ vĩ, Phong Nha- Kẻ Bàng đã trở thành điểm hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, ngoài hang Phong Nha và hang Thiên Đường đã tạo được điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan thì vẫn còn rất nhiều những hang ít dấu chân người như hang Sơn Đoòng, hang Én, hang Tối, hang Tú Làn, hang Chuột, hang Hung ton, hang Kim, hang Ken,... Trong đó, không thể không kể đến hang động nổi tiếng thế giới: Sơn Đoòng- một đại kỳ quan trong lòng núi, địa điểm được xuất hiện trong bộ phim bom tấn của Hollywood.

Tồn tại trong lòng Phong Nha- Kẻ Bàng hàng triệu năm nhưng mới chỉ được khám phá vào năm 1991 bởi ông Hồ Khanh- một người dân làng Phong Nha. Theo đó, tên Sơn Đoòng được tạo ra bằng cách ghép địa danh “Đoòng” (trong đó “Đoòng” có nghĩa là trong sâu , xa), còn “sơn” là núi.

Theo các nhà khoa học thì hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng 2- 5 triệu năm, với chiều rộng 150m, cao hơn 200m, chiều dài gần 9km. Những thông số này đã đưa Sơn Đoòng đến vị trí là “Hang động tự nhiên lớn nhất thế giới” hay còn được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất động”.

Đây cũng là địa danh đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay được cả 3 Tổ chức kỷ lục trên thế giới, gồm: Kỷ lục Guinness của Anh quốc, Liên minh Kỷ lục thế giới của Mỹ, Ấn Độ và Hiệp hội Kỷ lục thế giới tại Hong Kong cùng xác nhận kỷ lục về hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Một điểm đặc biệt khác của hang Sơn Đoòng chính là bức tường thạch nhũ cao khoảng 200m, nằm giữa lòng hang, chắn lối đi. Với kích thước đặc biệt đó, bức thạch nhũ này đã được các chuyên gia thám hiểm đặt tên là “Bức tường Việt Nam”.

Ngoài hang Sơn Đoòng nổi tiếng khắp thế giới, một địa điểm hang cũng khá hấp dẫn những ai thích mạo hiểm, khám phá, đó là hang Tối. Do nằm ngay bên sông Chày, độ ẩm cao nên thạch nhũ tại hang Tối được phủ một lượng rêu phong lớn tạo nên một màu xanh huyền ảo.

Đúng như tên gọi của nó, ngay khi bước vào hang, bóng tối bao trùm khắp các ngõ ngách, khiến việc di chuyển trong hang càng khó khăn. Với địa thế hiểm trở, nhiều nhóm du lịch phương Tây đã mạo hiểm chọn nơi đây làm địa điểm chinh phục. Dù đã được trang bị một số hạng mục phục vụ cho du lịch mạo hiểm nhưng với địa thế hiểm trở và bóng tối nhanh chóng bao phủ thì đây là một trải nghiệm thú vị chinh phục nhiều người.

Ngoài hệ thống hang động kỳ vĩ, Phong Nha- Kẻ Bàng còn có các sông ngầm thuộc vào loại dài nhất của khu vực miền Trung Việt Nam. Với đặc trưng kết cấu núi đá vôi, khu vực Phong Nha- Kẻ Bàng đã tạo ra một hệ thống sông ngòi phức tạp mà việc tìm ra cội người hay điểm kết thúc của nó không phải là chuyện dễ.

Có 3 con sông chính chảy uốn lượn trong vườn quốc gia này là sông Chày, sông Son, sông Trooc. Theo các chuyên gia thì nguồn nước cung cấp cho các con sông này là cả một hệ thống các sông suối chảy ngầm dưới lòng đất, các suối này đều nổi lên mặt đất tại các hang động như: Én, Vòm, Tối và Phong Nha... nhưng, sau đó biến mất một cách bí ẩn …

Không còn quá xa lạ đối với những ai yêu thích khám phá, du lịch, tuy nhiên, “Vương quốc hang động” này vẫn còn rất nhiều những bí ẩn nằm im trong những hang động kỳ vĩ giấu mình trong bóng tối vĩnh cửu.

Với Ký sự “Khám phá Việt Nam: Khám phá hang động Phong Nha- Kẻ Bàng” này, ê kíp làm phim sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm đầy mạo hiểm và thú vị khi khai phá những bí ẩn ở các hang động còn thưa thớt dấu chân người. Mời quý khán giả đón xem Ký sự “Khám phá Việt Nam:

Khám phá hang động Phong Nha- Kẻ Bàng” được phát sóng lúc 17 giờ chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1, bắt đầu từ 12/3/2017.

BÁCH HỢP