Ca sĩ Lâm Minh Thảo

Dòng nhạc Boléro sẽ mãi trường tồn...

Cập nhật, 12:59, Chủ Nhật, 05/06/2016 (GMT+7)

Trong khi nhiều bạn gái trẻ khác thường theo đuổi dòng nhạc trẻ trung, sexy trên con đường ca hát của mình, Lâm Minh Thảo lại nổi lên như một hotgirl boléro nhờ sở hữu giọng ca ngọt ngào và vẻ ngoài khá xinh đẹp.

Cô gái 8x quê quán Càng Long (Trà Vinh) đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi ngắn.

* “Sự nghiệp” ca hát của Lâm Minh Thảo đã bắt đầu như thế nào? Bạn có thể chia sẻ cùng độc giả Báo Vĩnh Long?

- Do hoàn cảnh gia đình, Lâm Minh Thảo phải một mình tìm lên TP Hồ Chí Minh tìm kiếm công ăn việc làm từ rất sớm. Những ngày đầu tiên ấy, em đã vào ngôi chùa Phổ Đà (Trần Quý Cáp, quận Bình Thạnh) làm công quả rồi được sư cô Huệ Đăng cưu mang.

Tại chùa này, vào buổi chiều tối, tiếng chuông chùa ngân nga giống như một làn gió mát lành thổi vào tâm hồn em khi phải sống xa gia đình.

Cũng ở đây, không hiểu sao em rất thích thú khi thử hát các bài ca về nhân sinh trong giáo lý nhà Phật. Và có lẽ niềm đam mê âm nhạc bắt đầu đến với em như một định mệnh, để rồi sau đó em còn được nghệ sĩ Huỳnh Hoa chính thức ra tay nâng đỡ, dìu dắt.

Như đã nói cũng nhờ nghệ sĩ Huỳnh Hoa, ngày đầu được đứng chân trên sân khấu, Thảo là MC kiêm ca sĩ của phòng trà Arnold ở Quận 3 (TP Hồ Chí Minh).

Năm đó, em chỉ mới 21 tuổi. Thảo vẫn nhớ như in lần đầu tiên đứng trên sân khấu, em đã vừa hồi hộp, vừa run lại vừa hết sức hạnh phúc khi hóa thân vào các nhạc phẩm như “Người đi ngoài phố”, “Sầu tím thiệp hồng”, “Giã từ”...

Thể hiện xong ca khúc, nghe thấy những tràng pháo tay giòn giã, những cặp mắt ái mộ, em như được tiếp thêm lửa để tiếp tục “cháy” hết mình trên sân khấu.

* Ngoài khả năng thiên phú, Lâm Minh Thảo có đi học thêm chuyên môn để hoàn thiện bản thân mình?

- Có chứ! Em đã tham gia khóa học thanh nhạc 4 năm tại Trường Suối Nhạc do thầy Đình Chương dìu dắt, hướng dẫn.

Về sau này, em còn hợp tác với phòng trà như Tiếng xưa, Sân khấu Trống Đồng, được nghệ sĩ Harmonica Tòng Sơn giúp đỡ, đã đưa em ngày càng thăng hoa trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

* Là thế hệ ca sĩ 8x, tại sao Lâm Minh Thảo lại chọn cho mình dòng nhạc Boléro? Nghe rằng bạn còn biết ca… vọng cổ?

- Vâng! Em có thể hát được nhiều thể loại âm nhạc nhưng vẫn yêu thích nhất là Boléro. Em cho rằng đây là dòng nhạc trữ tình truyền thống.

Những giai điệu nhẹ nhàng, êm ái của nó giống như lời thủ thỉ của con tim, lời tự tình của tâm hồn. Boléro giúp người hát trút hết nỗi niềm với nhạc, giúp người nghe cảm thấy có mình ở đó. Em cũng biết ca vọng cổ do lúc ở quê vẫn thường nghe các cô, các chú gần nhà hay ngâm nga.

Tuy hết mình cùng Boléro, nhưng chắc em cũng sẽ không xa rời những bài ca vọng cổ, bởi chính vọng cổ đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc của em đến tận ngày hôm nay.

* Có nhiều ý kiến cho rằng dòng nhạc trữ tình Boléro đã không còn là xu hướng của thời đại mới vì nó hơi “bình dân”. Riêng Lâm Minh Thảo nghĩ sao về điều này?

- Theo em biết dòng nhạc Boléro đã “sống” suốt hơn 50 năm qua, thậm chí nó còn đang lên ngôi và trở lại rầm rộ hơn cách nay 15- 20 năm.

Không đâu xa, hiện nay các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc này rất nhiều và các gameshow dành riêng cho dòng nhạc này cũng không ít. Em nghĩ chính yếu tố bình dân, gần gũi nên nó mới sống lâu và bền bỉ cho tới ngày hôm nay.

Tuy nhiên, các yếu tố đó còn phụ thuộc vào cách hát của mỗi ca sĩ. Âm nhạc là thuộc về cảm xúc, cảm giác nên mỗi người có một cách cảm nhận, yêu mến riêng.

Người thích cao sang, người thích bình dân, chín người mười ý, cho nên không nên vội vàng so sánh. Nhưng riêng em luôn cảm nhận rằng, dù ai nói gì, khen chê ra sao thì dòng nhạc Boléro vẫn sẽ sống mãi mãi, trường tồn cùng thời gian.

* Sắp tới đây Lâm Minh Thảo có những dự án âm nhạc nào mới có thể “bật mí”?

- Em đang có 2 album chuẩn bị ra mắt công chúng trong tháng 6/2016 này! Đó là album “Sầu lẻ bóng” (nhạc phẩm Anh Bằng) và album “Con đường xưa em đi” (nhạc phẩm Châu Kỳ), đều do Trung tâm âm nhạc “Giọng ca để đời” thực hiện.

Ngoài ra em còn hợp tác với một người bạn thân thành lập phòng trà Phiêu (đường Sư Vạn Hạnh, Quận 5 (TP Hồ Chí Minh) với dự kiến ít nhất 1 chương trình liveshow/ lần/ tháng. Các liveshow này chủ yếu cũng quy tụ những giọng ca Boléro. Bởi như em đã khẳng định, Boléro chưa bao giờ lụi tàn, nó chỉ là đang lặng lẽ chảy, âm thầm nhưng rất mãnh liệt.

Lâm Minh Thảo luôn tin tưởng rằng, một khi bạn đã trót yêu mến Boléro, hẳn các bạn sẽ mãi yêu mến dòng nhạc này!

* Xin cảm ơn ca sĩ Lâm Minh Thảo!

NGUYỄN SINH

Ca sĩ Lâm Minh Thảo.