Mùa hè: cho trẻ học kỹ năng sống

Cập nhật, 14:17, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Mùa hè đến, nhiều gia đình cho con đến các lớp kỹ năng như bơi lội, vận động rèn luyện sức khỏe, học cách tự chăm sóc bản thân, kỹ năng đối thoại, ứng xử trong xã hội… để trẻ có thể thích nghi tốt với môi trường sống, tự bảo vệ bản thân.

Bơi lội là một trong những kỹ năng sống rất cần thiết cho trẻ.
Bơi lội là một trong những kỹ năng sống rất cần thiết cho trẻ.

Hè đến, đi học kỹ năng sống

Chị Hồng Hoa (xã Thanh Đức- Long Hồ) chia sẻ: “Nghỉ hè rồi, tôi đang tìm chỗ thích hợp để đăng ký học bơi lội cho 2 con.

Bản thân tôi không biết bơi là một khiếm khuyết lớn, đi đâu có sông nước là lo sợ, đi tàu ra biển hay đảo cũng không dám đi, vì thế tôi nhất định phải cho 2 đứa nhỏ nhà tôi biết bơi. Đó là một trong những kỹ năng sống cơ bản nhất trong suốt cuộc đời để chúng tự bảo vệ mình”.

Vợ chồng chị Minh Huệ (TP Vĩnh Long) thì quyết định cho con trai 7 tuổi của mình một tuần 3 ngày đi học võ để rèn luyện sức khỏe, 3 ngày còn lại đi học bơi.

“Con tôi hơi ốm yếu và nhút nhát, vợ chồng tôi bảo bọc chăm sóc kỹ quá, cái gì cũng làm cho con nên thằng bé chưa có kỹ năng sống tốt. Tôi muốn cho nó đi học võ và bơi lội để mạnh mẽ lên, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn, dám đối đầu với những khó khăn, thách thức.

Cuối tuần rảnh rỗi, vợ chồng tôi cũng hay đưa con ra quảng trường hay đến công viên, siêu thị chơi để con tiếp xúc với đám đông và chỉ dạy con những kỹ năng đối đáp, ứng xử, giúp con mạnh dạn hơn”.

Chị Phan Thanh Trúc sống tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm: Gần đây, tại thành phố có mở rất nhiều lớp dạy kỹ năng sống. Phụ huynh cũng quan tâm và hướng đến các lớp học này nhiều hơn.

Trước đây, đa số trẻ cứ đến nghỉ hè cũng phải đi học chữ, học số không ngừng nghỉ. Về nhà thì cha mẹ chăm bẳm cho mọi thứ để khỏi phải làm gì, chỉ tập trung cho việc học, lâu dần hình thành tính cách hơi xa cách, thiếu kỹ năng sống trong mọi mặt, giao tiếp kém, không thể đối phó với các tình huống.

Nên “hè này tôi cũng đăng ký cho con gái 6 tuổi của mình đi học bơi, tham gia một lớp kỹ năng tại một trung tâm uy tín, bé sẽ được dạy về việc sinh hoạt cá nhân, cách đối xử với mọi người trong nhiều trường hợp, biết xin lỗi, nói lời cảm ơn.

Đây là những gì các cháu cần có để làm giàu cho đời sống tâm hồn, tình cảm của mình, trở thành đứa con hiếu thảo, biết chia sẻ, yêu thương”.

Rất cần thiết cho trẻ

Kỹ năng sống là rất cần thiết cho trẻ, chẳng hạn như bơi lội sẽ giúp trẻ tự bảo vệ bản thân, tự tin khi đến những nơi sông nước.

Thực tế hàng năm có rất nhiều vụ đuối nước trẻ em xảy ra gây đau đớn cho gia đình và xã hội, cũng chính vì không biết bơi, không biết cách xử lý tình huống thích hợp. Vì thế hiện nay bơi lội là sự lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh khi muốn cho con học kỹ năng sống.

Những lớp ngoại khóa chuyên dạy kỹ năng sống sẽ bổ sung những thiếu sót chưa được gia đình trang bị đầy đủ, giúp bé có thể làm chủ bản thân, làm chủ việc học.

Giáo viên cho trẻ xem phim hoạt hình mang tính giáo dục rồi đưa ra những câu hỏi thiết thực về tình bạn bè, anh em, cha mẹ, con cái…

Giáo viên đưa ra cách giải quyết theo hướng giáo dục, định hướng để bé nhận biết các cảm xúc, cách xử lý tình huống và đối thoại. Hoặc đưa ra các trường hợp để bé biết cách xử lý khi phạm lỗi, bảo vệ mình trước người lạ, dạy trẻ có tính trách nhiệm.

Ở những nơi chưa có các lớp học chuyên dạy kỹ năng sống thì cha mẹ chính là người hướng dẫn các em, phải dạy con biết cách về cuộc sống bình thường hàng ngày.

Đừng nên thấy con sợ cái gì, không làm được cái gì thì không cho làm (như việc sợ con đi xe đạp nguy hiểm, sợ con bị bỏng khi nấu ăn, sợ con rửa chén không sạch…).

Tất cả những điều đó khiến trẻ càng trở nên khó thích nghi với cuộc sống khi trưởng thành. Bởi khi trẻ làm được bất kỳ việc gì, trẻ sẽ tự tin, hiểu giá trị của công việc, hiểu giá trị những việc người khác làm cho mình và sẽ biết chia sẻ quan tâm tới mọi người xung quanh.

Bài, ảnh: HẢI YẾN