Bạn ăn sáng ở đâu?

Cập nhật, 09:39, Thứ Ba, 28/09/2021 (GMT+7)

 

Món cơm sườn được chế biến cũng nhanh, gọn thôi.
Món cơm sườn được chế biến cũng nhanh, gọn thôi.

Chắc chắn câu trả lời của đại đa số là “Ăn sáng ở quán chớ đâu”. Sẽ có rất ít, rất hiếm người chọn và thích ăn sáng tại nhà. Có nhiều lý do: hoàn cảnh công việc, thói quen, sở thích để mọi người chọn lựa bữa sáng của cá nhân. Nhưng nếu chịu khó ngồi suy xét cho kỹ về nhiều lẽ quan trọng như: dưỡng chất, vệ sinh, cả tính kinh tế… hẳn sẽ thấy cái sự “có lý” lại thuộc về số ít. Nhưng tôi tin chắc rằng, sau những đổi thay tâm thế vì dịch bệnh, phần thiểu số ăn sáng ở nhà sẽ được tăng thêm chút đỉnh.

Khi mà những điều kiện kinh doanh ẩm thực ở nước ta còn quá dễ dãi, chẳng cần bằng cấp, giấy khám sức khỏe, điều kiện vệ sinh môi trường, thì có thể nói ai biết nấu ăn (không cần ngon dở) đều có thể mở hàng quán ẩm thực. Ở một thành phố có quy mô nhỏ, dân số ít, nhưng bất cứ con đường nào đều có những quán ăn lớn nhỏ đủ kiểu. Điều này, nó thật sự là vô cùng tiện lợi, thoải mái, người ta có thể tấp vào bất kỳ vệ đường, vỉa hè nào đó để no bụng trước khi đến chỗ làm. Các bà mẹ trẻ có sẵn những quầy bán thực phẩm dinh dưỡng có đến mấy chục loại dành cho bé. Sự tiện lợi đến nỗi, người ta nghĩ rằng chuẩn bị một bữa ăn sáng ở nhà sẽ rất tốn thời gian và không kinh tế.

Nhưng nếu nghĩ về vấn đề sức khỏe, vệ sinh, cũng như có nhiều quán ăn kề bên thùng rác, ngay trước nhà vệ sinh công cộng, có những cống rảnh chảy trước mặt… thiệt tình là cần thay đổi thói quen ăn sáng. Nói thế không có nghĩa là bài bác, mà là xã hội cần có sự điều chỉnh để “định hướng” hàng quán đi vào quy chuẩn hơn. Sự điều chỉnh về những thước đo văn hóa, văn minh, khoa học ở người bán và cả thực khách.

Trong điều kiện trung bình ngày nay, đa số gia đình đều có tủ lạnh, bếp điện, bếp nướng… thì có rất nhiều món ăn chế biến tại nhà sẽ không còn tốn kém thời gian, chúng ta có thể gia giảm tùy theo sở thích và một không gian riêng tư, sạch sẽ không phải xô bồ… khạc nhổ, quan trọng là có sự ấm áp của không khí gia đình trong mỗi sáng đầu ngày.

Trong khi phải đợi chờ những miếng thịt nướng lâu đến nỗi bực mình hay chén nước mắm quán này ngọt như đường, thì ở nhà tự chế biến chua, cay, mặn, ngọt tùy ta. Những cửa hàng tiện lợi san sát, mua mấy miếng thịt sườn về tẩm ướp thật nhanh rồi cho vào bếp nướng, nếu không có thời gian nhóm bếp, mấy món dưa chua tự làm, nồi súp nấu sẵn luôn dành cho bữa trưa, vậy thôi là cả nhà có dĩa cơm sườn ngon và sạch sẽ vô cùng. Vẫn những miếng sườn trở bữa với mấy ngàn đồng hủ tiếu, thì có được những tô hủ tiếu đậm đà thơm ngon, nếu chịu khó thêm vào nồi súp mấy con tôm khô, mấy con khô mực, thì ngọt nước còn gì bằng. Khi mà tôm sông đang rẻ thì tô hủ tiếu Nam Vang tại gia sẽ cực kỳ hấp dẫn và rất rất rẻ luôn. Muốn thêm giá, thêm hẹ, thêm rau thì… tùy ý, chẳng phải cằn nhằn xin thêm nhiều ít, đợi chờ.

Có món nhanh nhất, chất lượng hơn quán rất nhiều, lại rẻ chính là bánh mì ốp la. Mua mấy chục hột gà ta, miếng thịt bò về bắc chảo chưa đầy 5 phút đã có món bỏ bụng rất dinh dưỡng. Còn mấy món thịt xào, bún xào thì ai cũng có thể làm được, gia đình phụ nhau mà hợp thành bữa ăn sáng thiệt nhanh cho con cái đến trường, cho ba mẹ đến sở làm và ông bà lớn tuổi đủ đầy dưỡng chất, không phải phiền toái chạy mua đựng trong những hợp đựng bằng nhựa tái chế chắc chắn là không hợp tiêu chuẩn vệ sinh luôn.

Khi mà xã hội đồ gia dụng được trang bị… tận răng, thì việc chế biến những món súp cho bé lại càng có lý do thực hiện tại nhà. Khó mà tin tưởng, khó mà kiểm tra định lượng được có bao nhiêu dưỡng chất ở những quầy thực phẩm dinh dưỡng có chút xíu, mà bán đến mấy chục món ăn nào là lươn, ếch, heo, bò, gà, tôm tép… Những máy nghiền rau củ, xay thịt, giúp cho bữa ăn sáng của bé trước khi đến lớp trở nên đầy đủ, được định lượng rõ ràng và điều quan trọng, ít nhiều vẫn vệ sinh hơn hàng quán. Chẳng ai kiểm tra được những nguồn lây nhiễm bệnh nó từ đâu.

Sáng nay còn nồi cơm nguội, tôi tự mình đập mấy trứng hột gà ta, tự mình chế biến món cơm chiên, ăn kèm với dưa leo, dưa chua, rau, củ. Nước mắm tự pha theo ý thích, bữa sáng chỉ mất không đầy 10 phút, tự mình thưởng thức. Nếu thích mở mấy bản nhạc hòa tấu lên nghe. Còn muốn có ly cà phê, ly trà ngon thì đã có bình nước nóng sẵn đó. Bữa ăn sáng gấp gáp vội vàng đi làm, hay cứ nhẩn nha thưởng thức giữa không gian quen thuộc, giữa đầm ấm gia đình nó đầy sinh khí, tràn trề năng lượng biết bao.

Bạn ăn sáng ở đâu? Tùy thôi, nhưng gia đình tôi thường xuyên ăn sáng tại nhà. Ngon lắm đó! 

™Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG