Về Bạc Liêu: Chỉ ăn một lần là đã yêu

Cập nhật, 19:09, Thứ Hai, 14/12/2020 (GMT+7)

Bạc Liêu không chỉ nổi tiếng với những sân vườn rộng hay nhà cổ Tòa tham biện, mà còn sở hữu nền ẩm thực phong phú, khiến ai đã thưởng thức đặc sản Bạc Liêu rồi cũng phải yêu.

Ảnh minh họa (https://dulich.petrotimes.vn)
Ảnh minh họa (https://dulich.petrotimes.vn)

Bạc Liêu có sự giao thoa văn hóa giữa 3 dân tộc Kinh – Hoa – Khmer nên ẩm thực nơi đây rất đa dạng, phong phú, là điểm dừng chân tuyệt vời cho những “tâm hồn ăn uống”. Nếu có dịp tới đây đừng bỏ lỡ những món ăn đầy ấn tượng và khó quên này nhé!

1. Bánh xèo Bạc Liêu

Bánh xèo là món ăn phổ biến, có thể dùng để thay thế bữa sáng hoặc bữa chính trong ngày tại Bạc Liêu. Du khách có thể thưởng thức món bánh xèo thơm lừng, nóng hổi này từ vỉa hè cho tới các hàng quán. Bánh xèo Bạc Liêu nổi tiếng vì nhiều thứ, nhất là kích thước bánh, có thể được gọi là chị cả trong tất cả các loại bánh xèo ở các vùng miền.

Ngoài ra bánh xèo còn hấp dẫn người ta bởi độ mềm vừa đủ của nhân, độ giòn tan của vỏ bánh. Nhân bánh xèo Bạc Liêu ngon nhờ có thêm mớ đậu xanh nguyên hạt hấp sơ cho hạt đậu “mở mắt”, trộn cùng mớ tôm đất nhỏ chừng ngón tay út, ít thịt ba rọi hoặc thịt nạc heo xắt mỏng, thêm nhúm giá, vài sợi hành tây cùng nhúm củ sắn xắt sợi làm tăng thêm vị ngọt tự nhiên cho chiếc bánh.

Bánh xèo được ăn kèm với rau xà lách, cải xanh, húng quế, diếp cá… chấm cùng nước mắm được pha chế vừa mằn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay nồng vị tỏi ớt. Gắp một miếng bánh vàng, nhẹ nhàng cuốn với lá cải xanh, xà lách thêm vài chiếc lá dấp cá, rau thơm… rồi chấm vào chén nước mắm chua ngọt màu đỏ khiến du khách không thể nào quên.

2. Bánh tằm bì

Có lẽ tên món ăn này thực sự khiến người ta tò mò. Tò mò cả về cái tên và cả về nguyên liệu, mùi vị của nó. Được biết, bánh được làm từ bột mỳ và bột năng với rất nhiều công đoạn thì ta có những sợi bánh trắng. Nhưng phần ngon nhất lại nằm ở những miếng bì thái sợi giòn dai trộn với thính, thêm chút vị béo của nước cốt dừa quyện vào những sợi bánh tằm và ăn với rau, giá, dưa chua, đặc biệt là thêm chút xíu mỡ hành nữa thì quá tuyệt vời.

3. Ba khía

Ba khía muối mang trộn với chanh, tỏi, ớt, đường rồi ăn với cơm nguội thì mới đậm đà và đúng điệu, đúng chuẩn của người sành ăn. Bạn có thể ngậm từng cái que nhỏ, cắn vỡ càng, nhón lấy miếng thịt mềm, dịu, chan nước trộn ba khía mặn, ngọt, chua, cay vào cơm, rồi ăn trong lúc trời mưa thì quả là không gì có thể sánh bằng.

4. Đuông chà là

Nếu như ở Bến Tre, bạn có thể dễ dàng thưởng thức đuông dừa, thì khi đặt chân đến Bạc Liêu bạn hoàn toàn có cơ hội thưởng thức một món đặc sản ngon không kém, đó chính là món đuông chà là. Cả hai loài này đều được mệnh danh là “đệ nhất đặc sản phương Nam” và cũng là một trong những sản vật Nam Bộ tiến cống cho vua chúa triều Nguyễn trước kia.

Món ăn này thường chỉ có vào độ tháng 10 – 12 âm lịch, lúc này ấu trùng của kiến dương thường phát triển và béo múp. Người ta có thể chế biến đuông chà là thành nhiều món ăn hấp dẫn như đuông luộc nước dừa, cháo đuông, đuông chiên đậu phộng, đuông nướng lửa than hồng, nhưng phổ biến nhất là đuông chà là lăn bột chiên bơ. Khi ăn, thường chấm đuông chà là với nước tương hoặc nước mắm tỏi, ớt. Bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt của đuông chà là, vị giòn của bột và bơ thơm cùng vị mặn của nước mắm tạo nên một đặc sản có tiếng.

Theo TTMT/ PetrTimes

Các tin khác: