Lẩu gà lá é

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)

Lẩu gà lá é hay gà nấu lá é là món ăn hấp dẫn, nổi tiếng ở TP Đà Lạt. Tuy nhiên, theo một số người thì món lẩu này chính gốc từ Phan Thiết và được đưa lên đây.

Không quan trọng nguồn gốc, nhưng rõ ràng đây là món ăn không thể thiếu khi đến Đà Lạt, nó ngon và rất hợp với không gian, tiết trời se lạnh của thành phố lúc về chiều.

Tại một quán “gốc” Phan Thiết trên đường Trần Hưng Đạo (TP Đà Lạt), nồi lẩu nhỏ nhất có giá 200.000đ, có thể đủ cho 4 người vừa ăn vừa nhâm nhi, với nồi đầy thịt gà ta thứ thiệt và đặc biệt, nồi nước súp thì không thể chê vào đâu được.

Chủ quán cho biết, mỗi nơi có bí quyết riêng, nhưng không thể thiếu đường phèn và nước súp hầm kỹ với xương heo, trước khi dùng nước đó luộc với thịt gà, tạo nên chất ngọt đậm đà, nhớ đời. Ngoài ra, còn các gia vị, phụ liệu như: hành tím, ớt xanh, măng tươi, sả, tiêu, tỏi…

Đương nhiên, là có một phần đầy rau lá é xanh tươi; đây là loại rau thuộc họ húng, quế, hương nhu, nên cũng là loại rau tốt cho sức khỏe.

Nhất là trong tiết trời chiều tối, Đà Lạt trở lạnh, bên nồi lẩu ấm áp, lá rau mùi giúp cho cơ thể giải cảm cùng với ly rượu đế làm ấm hẳn người lên và câu chuyện bên những người bạn nơi xứ lạnh cũng ấm nồng lên. Lúc ấy, mới hiểu ăn lẩu ở xứ lạnh nó mới đúng điệu làm sao.

Lá é khi ăn sống có vị chua chua và chát nhẹ, nhưng khi nhúng sơ qua với nước lẩu (không nên nhúng lâu, sẽ mất ngon), chúng trở nên bùi bùi, thoang thoảng hương thơm và đọng lại gần như tinh dầu bạc hà rất dễ chịu và quyến rũ.

Thịt gà ta chuẩn được quán chế biến vừa đúng độ mềm, nhưng vẫn giữ được độ dai, khi ăn cảm nhận phần da còn giòn sần sật, nếm chút nước súp hoặc chan với bún, nước ngọt lừ từ xương và thịt gà, xộc lên chút vị cay nồng nàn của ớt xiêm xanh, nhấp một ngụm rượu ngon, nghe nó râm ran cơ thể nóng bừng lên sảng khoái.

Theo Đông y, lá é là vị thuốc Nam chữa các bệnh như cảm mạo, ho do lạnh, kích thích tiêu hóa, đặc biệt chống mỏi mệt, giúp ngủ sâu giấc.

Do đó, mà người miền Tây cứ gọi thêm phần rau lá é, chỉ 10.000đ, ăn cho thỏa thích. Trong những ngày lưu lại Đà Lạt, một nhóm bạn có thể “săn lùng” món ăn này, với rất nhiều địa chỉ nổi tiếng thu hút nhiều thực khách.

Nếu gần khu vực hồ Xuân Hương, có thể tìm đến các quán Tao Ngộ đường 3 Tháng 4, hoặc quán lẩu gà lá é “gốc” Phan Thiết, trên đường Trần Hưng Đạo, hẳn thực khách sẽ cảm thấy thú vị thêm với trải nghiệm một chiều lang thang cùng Đà Lạt.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG