Món ăn nào trong kho tàng ẩm thực Việt Nam có "cơ may" được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều lựa chọn sử dụng

Cập nhật, 12:52, Thứ Sáu, 22/02/2019 (GMT+7)

Ông Obama thích ăn bún chả, Thủ tướng Úc “khoái” bánh mì Việt Nam, không biết Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ “dùng món gì” trong những ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội.

 Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Hình minh họa: Nguồn Getty image
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Hình minh họa: Nguồn Getty image

Những ngày này, một trong những tâm điểm của truyền thông quốc tế chính là hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-28/2 tới. Bên cạnh công tác đảm bảo về an ninh, lễ tân, hậu cần, thông tin báo chí thì việc di chuyển, nghỉ ngơi và đặc biệt là vấn đề ăn uống của các nguyên thủ cùng phái đoàn hai quốc gia (Mỹ - Triều) cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Hà Nội, mảnh đất vốn nức tiếng về những món ăn ngon. Ẩm thực Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung từ lâu đã được bạn bè quốc tế ca ngợi nhiều. Khách du lịch quốc tế khi đến với Việt Nam luôn thích thú vì sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, hấp dẫn và đẹp mắt…Mỗi món ăn Việt Nam có sự kết hợp hài hòa của 5 hương vị mặn, ngọt, chua, cay, nóng. Sự tổng hợp hài hòa mang đến những trải nghiệm sống động và đáng nhớ cho thực khách.

Đến Việt Nam, trải nghiệm và thưởng thức những món ăn truyền thống, được chế biến bởi những đôi bàn tay khéo néo cùng nụ cười hồn hậu của các bà, các cô…chính là điểm thú vị khó quên đối với các vị khách quốc tế.

Chẳng thế mà ẩm thực Việt Nam đã từng chinh phục không ít những chính khách, nguyên thủ các nước. Hình ảnh vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ăn phở tại Hà Nội và TP HCM trong chuyến thăm Việt Nam năm 2000 đã thực sự gây ấn tượng mạnh với truyền thông quốc tế và cũng đã góp phần giúp món phở của Việt Nam trở nên nổi tiếng hơn khắp năm châu…Và đúng 16 năm sau, thêm một vị Tổng thống nữa của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã góp phần lăng xê ẩm thực Việt Nam trên phạm vi toàn cầu.

 

 Hình vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ăn phở tại Hà Nội và TP HCM
Hình vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ăn phở tại Hà Nội và TP HCM

Đó không ai khác chính là Tổng thống Obama – vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Những hình ảnh về bữa tối 6 USD của Tống thống Obama đã được truyền thông, báo chí quốc tế ồ ạt đăng tải và lan tỏa một cách "chóng mặt". Ngay lập tức, món bún chả của Việt Nam được cả thế giới biết đến và tìm kiếm trên internet. Hình ảnh ông chủ nhà trắng quyền lực của nước Mỹ ngồi thoải mái thưởng thức món bún chả với đầu bếp Anthony Bourdain - vị đầu bếp nổi tiếng ở xứ cờ hoa, tại một quán ăn nhỏ trên phố Lê Văn Hưu của Hà Nội không những đã góp phân lăng xê ẩm thực Việt Nam mà còn truyền tải một thông điệp đầy ý nghĩa về một đất nước thanh bình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng món bún chả tại một quán ăn nhỏ trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội). Ảnh: Reuters..
Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng món bún chả tại một quán ăn nhỏ trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội). Ảnh: Reuters..

Chưa dừng lại ở bún chả, ẩm thực Việt Nam vốn phong phú, đa dạng và vô cùng hấp dẫn tiếp tục được Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull lựa chọn sử dụng và góp phần quảng bá. Lần này món bánh mì Việt Nam đã được Thủ tướng Australia tin tưởng và thưởng thức cùng đầu bếp nổi tiếng người Úc gốc Việt Luke Nguyen tại một cửa hàng vỉa hè ở Đà Nẵng. Thủ tướng Turnbull nói: "Người Australia thưởng thức món ăn Việt Nam hàng ngày, và đây chính là một trong những đóng góp tích cực của gần 300.000 người Việt định cư ở Australia….Tôi thực sự yêu thích vị tươi mới trong các món ăn Việt Nam."

 Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull lựa chọn bánh mỳ tại quán vỉa hè ở Đà Nẵng để ăn sáng - Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Australia tại TP HCM
Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull lựa chọn bánh mỳ tại quán vỉa hè ở Đà Nẵng để ăn sáng - Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Australia tại TP HCM

Có thể kể thêm một số những nguyên thủ các nước đã từng thưởng thức và bị chinh phục bởi ẩm thực Việt Nam như : Thủ tướng Romani - Dacian Ciolos (13/7/2016 ) đã thưởng thức các món ăn mang đặc trưng của vùng núi phía Bắc như salad trám đen cải mầm, xôi nếp nướng lá cẩm, xôi hạt sen, bò H’mông nướng than hoa, bít tết bò H’mong, phi lê gà Tiên Yên sốt cam, canh rau vùng cao... tại một nhà hàng trên phố Phùng Hưng của Hà Nội; Thủ tướng Slovakia Robert Fico (7/2016) đã chọn ăn trưa tại một nhà hàng mang phong cách ẩm thực Việt trên phố Nguyễn Gia Thiều. Thực đơn dành cho ngài thủ tướng bao gồm 3 món khai vị, 5 món chính, 2 món tráng miệng mang đặc trưng 3 miền Bắc - Trung - Nam. Ngài thủ tướng dành lời khen cho món nem công và món bún thang đặc sản Hà Nội. Hay việc Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngồi uống cà phê vỉa tại một quán vỉa hè tại TP HCM trong buổi chiều ngày 9/11/2017…đã thực sự chứng minh sức hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực đường phố đối với bạn bè quốc tế.

Trở lại với hội nghị thưởng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tới đây tại Hà Nội, truyền thông trong nước và quốc tế lại đang bắt đầu tò mò và dự liệu rằng không biết món ăn nào của Việt Nam sẽ tiếp tục may mắn được Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lựa chọn để thưởng thức.

Tại Hà Nội, ngoài phở, bún chả và bánh mì thì còn dài dằng dặc danh sách những món ăn hấp dẫn. Có thể điểm tên một số món ăn ngon tiêu biểu của Hà Nội như: Bún thang, bún riêu, bún ốc, chả cá, bánh tôm, bánh cuốn, chả rươi, chả cốm, cháo sườn, nem cuốn, phở cuốn, bánh đúc nóng….Những món ăn ngon của Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung thì còn nhiều vô kể. Tuy nhiên, điều làm nên sự hấp dẫn của các món ăn Việt Nam - ẩm thực Việt Nam đối với du khách quốc tế cũng như các chính khách không chỉ nằm ở sự đậm đà trong món ăn, sự trình bày đẹp mắt, khéo néo…mà nó còn nằm trong cả cái cách của người phục vụ, cũng như không gian nơi thưởng thức món ăn… Điều này giống như những gì mà hãng tin CNN đã đăng tải khi sau khi Tổng thống Obama ăn bún chả "du khách nước ngoài có thể dễ dàng kiếm được những địa điểm ăn uống vừa rẻ vừa ngon tại bất cứ đâu trên các tuyến phố hay những khu chợ chứ không cần phải tìm đến một nhà hàng với cái giá "đắng" hơn. Du khách có thể lựa chọn những quán ăn vỉa hè, mà chủ yếu đứng bếp là những người phụ nữ, nơi luôn có những cách thức làm món ăn độc đáo được truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình. Tại đây, người ta có thể ăn uống những món ăn ngon miệng chỉ với một chiếc bàn đơn sơ cùng những chiếc ghế nhựa thấp- giống như Tổng thống Obama".

Chỉ còn vài ngày nữa là hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội (thành phố Vì hòa bình). Có lẽ, hơn lúc nào hết, người dân Việt Nam và cả thế giới đều hướng sự quan tâm của mình về sự kiện này, về Hà Nội và biết đâu đó, sẽ lại có những hình ảnh bình dị - rất đời thường của nguyên thủ Mỹ - Triều xuất hiện trên các quán ăn vỉa hè, đường phố nào đó của Hà Nội. Nếu quả vậy, thì đó chính là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của Việt Nam trong cương vị nước chủ nhà tổ chức sự kiện này./.

Theo Vi Phong/Tổ Quốc