Phải lòng chiếc bánh quai vạc Phan Thiết

Cập nhật, 17:34, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

 

Màu sắc bắt mắt khiến món bánh của Phan Thiết hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.  Ảnh: Internet
Màu sắc bắt mắt khiến món bánh của Phan Thiết hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ảnh: Internet

Trời hè vừa nắng chợt ào ào đổ cơn mưa. Hoa dầu xoay tít trong gió, rớt lên vai cô gánh hàng rong đang hối hả chạy trốn cơn mưa lạnh đầu mùa. Facebook vừa “ting ting” báo kỷ niệm ngày này của mấy năm trước.

Nhóm sinh viên miệng cười toe toét, có đứa đang nhóp nhép cái bánh quai vạc mà vẫn chen chúc để xuất hiện giữa khung hình. Ngồi chờ mưa tan, bụng đói cồn cào mà thấy thèm, thấy nhớ da diết cái bánh Phan Thiết với những nụ cười tươi rói đã lâu không gặp.

Mùa hè năm ấy, chúng tôi “phượt” Phan Thiết với “gia tài” mang theo là niềm háo hức được tiêu tiền do chính mình tiết kiệm sau một năm vất vả vừa học vừa làm.

Theo “quán tính” mê ăn, vừa đến bãi biển, cả nhóm đã ùa vào chỗ cô gánh hàng rong bán bánh quai vạc. Từ cái nhìn đầu tiên, những chiếc bánh dinh dính, có màu trắng trong và đỏ, được xếp chồng lên nhau trong một cái thau che kỹ lưỡng bởi lớp ny lông khiến cả nhóm thèm thuồng.

Vị dai sần sật từ lớp vỏ, vị mặn của tôm thịt trong phần nhân và chua chua ngọt ngọt của chút nước mắm vương trên đầu lưỡi khiến thằng bạn mê tít, bất giác bật ra câu hỏi khiến bãi biển vọng lại tiếng cười: “Cô có con gái không, con định về Phan Thiết… làm rể”.

Nhờ cái tài ăn nói lanh lợi, thằng bạn được cô bán hàng truyền “bí kíp” làm bánh. Cô bán hàng cười tươi nói giọng địa phương: “Bánh quai vạc thấy dễ chứ làm không dễ đâu à”. Cô nói, cách làm bánh không quá cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Bánh phải được làm từ bột lọc, chế nước sôi vào sao cho bột chín tới. Công đoạn nhồi bột cho thật dẻo cần độ khéo léo vì bột lúc này rất nóng. Rồi người làm bánh sẽ bứt thành từng viên bột nhỏ ra, dùng chai thủy tinh cán mỏng.

Nhân bánh ngon không chỉ cần đôi tay tỉ mẩn mà cần nhất là vị giác tinh tế. Nguyên liệu cho phần này bao gồm tôm và thịt ba rọi được cắt nhỏ, cho nước mắm, muối tiêu, đường vào rồi xào chín.

Múc một chút nhân cho vào giữa miếng bột cán mỏng và xếp đôi lại. Luộc trong nước sôi cho đến khi bánh trong thì vớt ra xả nước lạnh, trộn chung với chút dầu ăn để bánh không bị dính.

Điều tạo nên sự khác biệt cho món bánh quai vạc Phan Thiết với các loại bánh bột lọc từ Nam chí Bắc chính là nhờ nước mắm. Thức chấm này được xem là linh hồn của món bánh quai vạc. Nước mắm được pha hơi kẹo (sệt sệt) với nguyên liệu là nước mắm, đường cát, ớt xiêm cắt mỏng và nêm gia vị cho thật đậm đà.

Khi ăn, chan chút nước mắm vào bánh quai vạc, cho thêm hành phi và hành lá lên trên. Có người còn mua bánh mì về ăn kèm, hương vị đặc biệt không thể lẫn vào đâu.

Người dân địa phương cũng chẳng biết chiếc bánh quai vạc đến từ đâu. Chỉ biết rằng, từ rất lâu món bánh này đã gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây và trở thành một phần không thể thiếu trong phong vị ẩm thực xứ biển này.

Từ gánh hàng rong trên bãi biển, đến quán cóc ven đường và vào cả nhà hàng sang trọng. Cái bánh trong trong hình nửa vầng trăng có đủ vị đậm đà, dẻo dai, thơm bùi và ngọt ngào như tâm huyết của những người thợ tảo tần nơi xứ biển. Có người nói vui rằng, chưa ăn bánh quai vạc xem như chưa bao giờ đến Phan Thiết!

Chúng tôi cũng phải lòng thật rồi. Phải lòng cái bánh quai vạc, phải lòng con người chất phác, hiếu khách nơi vùng biển xanh trong, yên bình, ghi dấu kỷ niệm đẹp nhất tuổi trẻ của chúng tôi…

  • PHƯƠNG THÚY