Ba khía trộn- món ngon miền sông nước

Cập nhật, 08:48, Thứ Ba, 16/05/2017 (GMT+7)

Nếu bảo rằng mỗi một món ăn đều có hương vị riêng và mang theo cái hồn của nó, thì đối với tôi mắm ba khía được xếp lên hàng đầu.

Ba khía trộn đậm đà, hương vị độc đáo, chỉ cần chan vào cơm nguội, ăn cũng thấy ngon. Hoặc giả nhà nào có bờ rào với vài dây đậu rồng treo lủng lẳng, tiện tay hái đôi ba trái chấm kèm mắm ba khía thì cũng khó có cao lương mỹ vị nào so bằng.

Ba khía trộn- món ngon miền sông nước
Ba khía trộn- món ngon miền sông nước

Người miền Tây có câu “Đừng lo cưới vợ miệt đồng/Ba khía cơm nguội ăn ròng cả năm”. Nếu bạn có dịp đến với miền sông nước này thì không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức mắm ba khía.

Bên cạnh các món đặc sản như cá lóc, chuột đồng, lươn,... được biến tấu độc đáo, sáng tạo thì ba khía trộn vẫn giữ nguyên âm hưởng dân dã, ruộng đồng. Mắm ba khía mua về rửa sạch, trụng qua nước sôi để diệt khuẩn.

Bỏ mai, cắt bỏ phần nhọn ở các đầu càng, bẻ đôi ba khía. Ngâm thêm một lần nước sôi để nguội khoảng 15 phút để ba khía nhả bớt vị mặn.

Cắt nhỏ để dễ dàng thưởng thức. Cho tỏi, ớt, chanh, đường vào là đã hoàn tất món ăn. Nhưng để món ba khía trộn ngon hơn, người chế biến thường ướp ba khía với gia vị vài giờ để chất mặn, ngọt, chua, cay, nồng quyện vào nhau.

Ai nói tôi vẫn không bỏ được cái gốc Hai Lúa thì tôi chịu! Mà thật vậy! Sống ở phố nhưng lúc nào tôi cũng nghe thèm thuồng khô, mắm, ba khía.

Chính vị ngọt đặc trưng của con ba khía niêm chặt nhiều ngày ròng trong muối nên thấm đẫm vị mặn rồi lại được hòa phối cùng chất chua của chanh, ngọt của đường, nồng thơm của tỏi, vị cay của ớt khiến cho người ăn ấn tượng mãi không quên. 

Thật ra, ba khía có thể được làm thành nhiều món ăn tươi không kém phần hấp dẫn. Chẳng hạn như: Những con có cặp càng to thường được lựa để rang muối ớt, rim mặn hoặc lột lăn bột chiên. Con nào có gạch son thì mang luộc chấm muối tiêu chanh.

Đơn giản hơn là những món nhậu như ba khía rang me, hấp bia, trộn gỏi,... Mỗi một món đều có cái ngon riêng nhưng độc đáo nhất vẫn là mắm ba khía. Cho một miếng ba khía trộn vào miệng, chưa kịp khép môi đã nghe co rúm, tê dại nơi đầu lưỡi nhưng lại khoan khoái cái chân răng khiến cứ muốn đưa cơm không ngừng.

Chan nước ba khía đã ngon, mà trộn cơm trong mu ba khía lại càng thêm thích: từng miếng cơm mằn mặn, béo bùi ăn một lần nhớ mãi.

Người dùng thường ăn ba khía trộn với cơm để nguội kèm theo loại rau tùy thích, có gì ăn đấy vì có nước chấm là ba khía trộn thì rau gì cũng ngon.

Nhưng để tăng thêm hương vị hoặc để đãi đằng ai đó, bên dĩa ba khía trộn thường được bày thêm rau sống, chuối chát, đậu rồng, khóm xắt lát, xoài xắt sợi hay khế vừa chín tới xắt nhỏ kẹp kèm một ít thịt luộc, cá luộc cũng đã thành món nọ, món kia.

Ngày nay, giữa trăm ngàn món ngon, vị lạ- nhất là những ngày hội hè tết nhứt, có khi cả tuần chỉ thịt với cá đầy ngán ngẩm thì còn gì bằng khi có được một tô cơm ăn với ba khía trộn. Nhưng có lẽ món ngon này ngày một vắng bóng!

Con ba khía bây giờ không còn nhiều như ngày xưa và người dùng thì dè dặt tránh ăn mặn không tốt cho sức khỏe. Chỉ những ai đã từng nếm thành ghiền món này thì cứ nghe thèm thuồng mà tiếc nuối cái chất mặn dân dã thấm đẫm vị ngọt quê hương.

Bài, ảnh: NHẬT LAN