Ngừng việc vì giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly tập trung người lao động có được trả lương?

Cập nhật, 10:12, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

Căn cứ theo Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương ngừng việc như sau:

“Trường hợp phải ngừng việc, người lao động (NLĐ) được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì NLĐ được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

2. Nếu do lỗi của NLĐ thì người đó không được trả lương; những NLĐ khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của NSDLĐ hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì 2 bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc...”

Như vậy, việc trả lương ngừng việc cho NLĐ sẽ được thực hiện như sau:

Đối với trường hợp NLĐ ngừng việc do phải đi cách ly tập trung, giãn cách xã hội hoặc bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tiền lương của NLĐ trong thời gian ngừng việc sẽ do thỏa thuận theo quy định sau:

+ Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu.

+ Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do 2 bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

HP (nguồn NLĐO)