Từ 1/7, sẽ điều chỉnh mức lương, chính sách tuyển dụng giáo viên

Cập nhật, 21:21, Thứ Hai, 29/06/2020 (GMT+7)

Từ ngày 1/7/2020 sẽ không còn trường hợp viên chức thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn được mặc nhiên chuyển sang hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Luật Giáo dục sửa đổi, Luật Cán bộ, Công chức, Luật Viên chức chính thức được thông qua, có hiệu lực với nhiều chính sách mới về lương và tuyển dụng giáo viên kể từ ngày 1/7/2020. Trong đó, Luật Giáo dục sửa đổi quy định cụ thể về trình độ chuẩn của giáo viên với 3 điểm mới.

Nâng chuẩn bằng trung cấp

Điều 72 Luật Giáo dục sửa đổi được quy định phải có bằng tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non; bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, THCS, THPT; bằng Thạc sĩ đối với giáo viên giảng dạy trình độ đại học; có bằng Tiến sĩ đối với giáo viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn Thạc sĩ, luận án Tiến sĩ,…

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên, thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Trình độ giáo viên mầm non ít nhất phải là Cao đẳng sư phạm; giáo viên từ tiểu học đến THPT ít nhất phải là Đại học sư phạm.

Do đó, những giáo viên hiện có bằng trung cấp sư phạm buộc sẽ phải đi học nâng chuẩn mới đảm bảo đủ trình độ để tiếp tục dạy học. Những sinh viên đang học hoặc đã học trình độ trung cấp, cao đẳng sư phạm cũng sẽ phải đi học nâng chuẩn nếu muốn ứng tuyển tham gia giảng dạy ở các trường mầm non, tiểu học.

Bỏ phụ cấp thâm niên, viên chức suốt đời

Luật sửa đổi này cũng quy định tiền lương của giáo viên sẽ được xếp phù hợp với vị trí việc làm; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với chính sách giáo viên được hưởng phụ cấp khác, đặc biệt là phụ cấp thâm niên sẽ chính thức bị bãi bỏ.

Sau khi điểm mới này được công bố, nhiều giáo viên có thâm niên cao đang đề xuất Nhà nước có thêm các chính sách hỗ trợ khác khi bị cắt phụ cấp. Họ mong muốn không bị giảm tổng thu nhập, không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế cá nhân.

Ngoài ra, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 chính thức có hiệu lực từ 1/7 tới có quy định rõ tất cả viên chức, trong đó bao gồm cả giáo viên được tuyển dụng từ ngày 1/7 sẽ được ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

Chỉ có 3 trường hợp viên chức vẫn được ký kết hợp đồng làm việc vô thời hạn, bao gồm: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7; cán bộ, công chức chuyển thành viên chức theo quy định; viên chức được tuyển dụng làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo NLĐO