Cá nhân được xài ví điện tử không quá 100 triệu/tháng

Cập nhật, 09:22, Chủ Nhật, 01/12/2019 (GMT+7)

Đó là quy định mới được Ngân hàng Nhà nước nêu trong thông tư 23 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Khách hàng thanh toán bằng ví điện tử sau khi mua trà sữa trên đường tại quận 2, TP.HCM - Ảnh: TTO
Khách hàng thanh toán bằng ví điện tử sau khi mua trà sữa trên đường tại quận 2, TP.HCM - Ảnh: TTO

Theo đó, trong thông tư 23 vừa được ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã quy định tổng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân của 1 khách hàng tại một tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử tối đa là 100 triệu đồng/tháng.

Như vậy, hạn mức giao dịch theo ngày như dự thảo ban đầu đưa ra là 20 triệu đồng đã được Ngân hàng Nhà nước bãi bỏ.

Ngoài ra, trong thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước cũng không quy định hạn mức giao dịch với ví điện tử của tổ chức như dự thảo đưa ra là tối thiểu là 100 triệu đồng/ngày và 500 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, việc không giới hạn mức giao dịch theo ngày của cá nhân sẽ khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện số lượng giao dịch thanh toán qua ví điện tử tăng trưởng mạnh khi người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị, đi taxi, trả cước điện thoại, tiền điện, nước, mua vé máy bay...

Ngoài ra, tại thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc nạp tiền vào ví điện tử phải qua tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của khách hàng hoặc nhận tiền từ ví điện tử khác do cùng tổ chức cung cứng.

Còn khách hàng được sử dụng ví điện tử để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp; Chuyển tiền cho ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng và rút tiền từ ví điện tử về tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ tại ngân hàng.

Trong thông tư mới, đối với chủ ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc cấm việc sử dụng ví điện tử để thực hiện các giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đồng thời, chủ ví điện tử cũng không được cho thuê, cho mượn ví điện tử hoặc mua, bán thông tin ví điện tử. 

Đối với tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh không được phép cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng ví điện tử, trả lãi trên số dư ví điện tử hoặc bất kỳ hành động nào có thể làm tăng giá trị tiền tệ trên ví điện tử so với giá trị tiền khách hàng nạp vào.

Theo TTO