Quy định mới về thanh toán chi phí khám chữa bệnh

Cập nhật, 05:55, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

Theo Thông tư 50/2017/TT-BYT, một số nội dung là điều kiện để cơ quan BHXH làm căn cứ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đã được sửa đổi, bổ sung như:

Về nhiệm vụ của bác sĩ, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, thông tư hướng dẫn: “Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức lưu phim chẩn đoán hình ảnh bằng bản điện tử hoặc phim chụp, trừ trường hợp khám, điều trị ngoại trú”.

Theo đó, thông tin chụp phim chẩn đoán hình ảnh của người bệnh nội trú phải được thể hiện trong hồ sơ bệnh án và sổ chẩn đoán hình ảnh của cơ sở khám chữa bệnh.

Với quy định này, trong trường hợp chuyển tuyến, cần chuyển các phim chẩn đoán hình ảnh kèm theo các giấy, phiếu chuyển viện.

Trường hợp người được chụp phim thuộc đối tượng khám ngoại trú, thì trả phim đã chụp kèm theo bản trả lời kết quả tương ứng với phim đã chụp cho người đó.

Người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh phải ký xác nhận đã lấy phim chẩn đoán hình ảnh.

Về sửa đổi phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, theo thông tư người hành nghề đã được cấp chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn thuộc chuyên khoa nào thì được phép thực hiện các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật của chuyên khoa đó, trừ trường hợp thực hiện một số phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt quy định tại Thông tư số 50/2014/TT-BYT (ngày 26/12/2014) của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật thì cần có thêm chứng chỉ, chứng nhận đào tạo phù hợp.

Bên cạnh đó, Thông tư 50 sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Thông tư số 35/2016/TT-BYT về điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT (điểm b, khoản 1, Điều 3), Thông tư 50 chỉ rõ:

Các cơ sở khám chữa bệnh phải áp dụng thực hiện các tài liệu chuyên môn hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị và quy trình kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành hoặc do người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh ban hành áp dụng tại cơ sở (trên cơ sở căn cứ vào các tài liệu chuyên môn hướng dẫn và quy trình kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành và điều kiện thực tế của cơ sở).

Còn đối với các dịch vụ khám chữa bệnh chưa được Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn chuyên môn hoặc quy trình kỹ thuật, theo quy định của thông tư người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh xây dựng và ban hành các hướng dẫn chuyên môn hoặc quy trình kỹ thuật để thực hiện tại cơ sở, trên cơ sở tham khảo các nguồn tài liệu chính thống, có bằng chứng khoa học và phù hợp với điều kiện của cơ sở.

Khi ban hành các hướng dẫn chuyên môn hoặc quy trình kỹ thuật để thực hiện tại cơ sở, người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh phải có trách nhiệm gửi hướng dẫn hoặc quy trình đã ban hành đến cơ quan BHXH tỉnh nơi cơ sở khám chữa bệnh đặt trụ sở.

Ngoài ra, thông tư còn sửa đổi, bổ sung nội dung quy định về nguyên tắc thanh toán dịch vụ kỹ thuật đặt stent động mạch vành phải sử dụng nhiều hơn một stent phủ thuốc trong Thông tư số 04/2017/TT-BYT.

Cụ thể, Bộ Y tế đã hướng dẫn chi tiết mức thanh toán theo từng mức hưởng của các nhóm đối tượng và trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến, trái tuyến...

Theo đó, mức thanh toán cho tổng chi phí vật tư bao gồm stent thứ nhất và tổng vật tư y tế khác ngoài stent trong một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật. Ngoài ra, quỹ BHYT thanh toán thêm một phần hai (1/2) chi phí đối với stent thứ hai, theo giá mua vào của cơ sở khám chữa bệnh, nhưng không cao hơn 18 triệu đồng...

Thông tư 50/2017/TT-BYT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2018.

HP (nguồn Báo Công thương Điện tử)