Từ 1/1/2018, bắt buộc tiêm 10 loại vắc xin này cho trẻ

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 04/01/2018 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa điều chỉnh danh mục các bệnh và vắc xin tiêm chủng bắt buộc với trẻ em bắt đầu từ 1/1/2018.

Theo đó, các vắc xin bắt buộc tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) áp dụng cho trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi bao gồm 10 bệnh: Viêm gan vi rút B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B; bệnh sởi, viêm não Nhật Bản B, Rubella.

Tất cả trẻ tiêm 10 vắc xin này đều được miễn phí do ngân sách nhà nước chi trả. Trong số 10 vắc xin trên, có 2 vắc xin được chỉ định tiêm bắt buộc cho trẻ sơ sinh là tiêm vắc xin viêm gan vi rút B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vắc xin lao- tiêm một lần cho trẻ trong vòng tháng đầu sau sinh.

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định tiêm chủng bắt buộc 8 bệnh truyền nhiễm với những người ở vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch, gồm: bạch hầu, bại liệt, ho gà, rubella, sởi, tả, viêm não Nhật Bản, bệnh dại.

So với quy định cũ, danh mục các vắc xin này đã giảm 13 loại (gồm viêm gan vi rút A, viêm gan vi rút B, lao, quai bị, thương hàn, sốt vàng, thủy đậu, Rota vi rút, uốn ván, viêm màng não do não mô cầu, viêm phổi do phế cầu, viêm màng não do vi khuẩn Hib…) không còn trong danh mục tiêm bắt buộc.

Lý do điều chỉnh danh mục các bệnh và vắc xin tiêm chủng bắt buộc với trẻ em là nhằm phù hợp với sự thay đổi mô hình bệnh tật, các yếu tố gây dịch tại Việt Nam.

HP (nguồn PLO)